“ทรัมป์”จ่อช่วยแซดทีอีไม่ต้องปิดกิจการ

“ทรัมป์”จ่อช่วยแซดทีอีไม่ต้องปิดกิจการ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ ประกาศจะพยายามหาทางช่วยให้บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีน แซดทีอี กลับมาดำเนินธุรกิจอย่างรวดเร็ว หลังจากสหรัฐห้ามแซดทอีนำชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐมาใช้เป็นส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์

ผู้นำสหรัฐทวีตว่า คนจีนจำนวนมากต้องตกงาน หลังจากที่แซดทีอี ประกาศปิดสายการผลิตของหลายส่วน เพราะขาดส่วนประกอบจากสหรัฐ ที่นำมาผลิตอุปกรณ์เช่น เครื่องควบคุมสัญญาณสื่อสารไร้สาย ระบบสายใยแก้วนำแสง และโทรศัพท์สมาร์ทโฟน

ก่อนหน้านี้ทรัมป์ กล่าวโทษจีนหลายครั้งว่าแย่งงานคนอเมริกัน แต่ล่าสุดเขากำลังหาทางร่วมกับผู้นำจีน ประธานาธิบดี สี จินผิง เพื่อบรรเทาผลกระทบที่มีต่อบริษัทแซดทีอี  นอกจากนี้ทรัมป์ยังได้สั่งการให้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว

ขณะนี้ โรงงานของแซดทีอี ที่เมืองเสินเจิ้นต้องปิดสายการผลิต สืบเนื่องจากการที่กระทรวงพาณิชย์อเมริกันห้ามบริษัทเข้าถึงชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์จากสหรัฐ เป็นเวลา 8 ปี โดยกระทรวงพาณิชย์ให้เหตุผลว่าแซดทีอีล้มเหลวในการลงโทษพนักงานที่ฝ่าฝืนหลักเกณฑ์ของสหรัฐฯในการควบคุมการค้าต่อเกาหลีเหนือแลอิหร่าน

นักวิเคราะห์ให้ความเห็นว่า การตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ที่เข้าช่วยเหลือกิจการแซดทีอี อาจทำให้บรรยากาศการค้าระหว่างอเมริกาและจีนดีขึ้น หลังจากที่ทั้งสองประเทศประกาศใช้มาตรการขึ้นภาษีนำเข้าตอบโต้กันก่อนหน้านี้

เมื่อปีที่แล้ว แซดทีอีถูกสหรัฐปรับเป็นเงิน 1,200 ล้านดอลลาร์ โดยบริษัทจีนแห่งนี้ มีพนักงาน 75,000 คนและทำธุรกิจใน 160 ประเทศ