หุ้นแอร์เอเชียทรุด10% หลังซีอีโอขอโทษหนุน“นาจิบ”

หุ้นแอร์เอเชียทรุด10% หลังซีอีโอขอโทษหนุน“นาจิบ”

เผยเป็นเพราะถูกกดดันจากรัฐบาลชุดก่อน

ราคาหุ้นบริษัทแอร์เอเชีย กรุ๊ป ปรับตัวร่วงลงมากถึง 10% ในช่วงเปิดตลาดการซื้อขายวันจันทร์ หลังจากนายโทนี เฟอร์นานเดส ซีอีโอของสายการบิน ออกแถลงการณ์ขออภัยที่ให้การสนับสนุนนายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซียในศึกเลือกตั้งทั่วประเทศช่วงที่ผ่านมา

เมื่อวันอาทิตย์ ที่ผ่านมา สายการบินแอร์เอเชีย ได้เผยแพร่คลิปของนายเฟอร์นานเดส ที่ขอโทษชาวมาเลเซีย กรณีการตัดสินใจที่ผิดพลาดครั้งใหญ่ ซึ่งเขาและแอร์เอเชียจะจดจำไว้เป็นบทเรียนครั้งสำคัญตลอดไป เนื่องจากแอร์เอเชียเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลมาเลเซียชุดที่แล้ว ในการเข้ามามีส่วนร่วม และสนับสนุนการเลือกตั้งทั่วไปซึ่งมีขึ้นเมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา

นายเฟอร์นันเดส บอกด้วยว่า สายการบินแอร์เอเชียให้ความร่วมมือด้วยการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศอีกมากกว่า 120 เที่ยว และจำหน่ายบัตรโดยสารราคาพิเศษในวันเลือกตั้ง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเดินทางข้ามภูมิภาคเพื่อไปใช้สิทธิ์ แต่กลับสร้างความไม่พอใจอย่างหนักให้กับรัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนาจิบ ผู้นำมาเลเซียในตอนนั้น และการปฏิเสธปลดนางราฟิดาห์ อาซิส อดีตรมว.กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศ ออกจากประธานของแอร์เอเชียเอ็กซ์ ที่ให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศระยะยาว เพราะเธอลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติ ( อัมโน ) แล้วหันไปสนับสนุนแนวร่วมฝ่ายค้านของดร.มหาธีร์