ไอเอสอ้างผลงานบึ้มโบสถ์คริสต์ในสุราบายา

ไอเอสอ้างผลงานบึ้มโบสถ์คริสต์ในสุราบายา

ผบ.ตร.อินโดนีเซียเผยมือระเบิดมีเด็กรวมอยู่ด้วย

ความคืบหน้าเหตุระเบิดโจมตีโบสถ์ 3 แห่งในเมืองสุราบายา เมืองใหญ่อันดับสองของอินโดนีเซีย ที่จังหวัดชวาตะวันออก ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 13 คน บาดเจ็บอีกอย่างน้อย 41 คน นับเป็นเหตุนองเลือดครั้งใหญ่สุดในรอบ 9 ปี ตั้งแต่กลุ่มเจมาห์อิสลามิยะห์ โจมตีโรงแรมหรูสองแห่งในกรุงจาการ์ตาเมื่อปี 2552 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย

   เหตุระเบิดเกิดขึ้นที่ โบสถ์ซานตา มาเรีย เป็นจุดแรกเมื่อเวลา 07.30 น ตามด้วย โบสถ์เพนเทคอสทัล เวลา 7.35 และโบสถ์คริสเตน อินโดนีเซีย ดีโปเนโกโร ในเวลา 08.00 น. เป็นการโจมตีแบบประสานกัน

นอกจากนี้ ผู้เชี่ยวชาญตำรวจยังได้ปลดชนวนระเบิด 2 ลูกที่ยังไม่ทำงานที่โบสถ์เพนเทคอสทัล และยิงวิสามัญคนร้ายรายหนึ่งเสียชีวิตขณะเกิดเหตุระเบิดที่โบสถ์ซานตามาเรีย

เหตุโจมตีครั้งนี้ เกิดขึ้นไม่กี่วัน หลังจากเกิดเหตุจลาจลที่เรือนจำชานกรุงจาการ์ตาทั้งที่เป็นเรือนจำที่มีระบบรักษาความปลอดภัยแน่นหนา นักโทษที่เป็นสมาชิกกลุ่มสุดโต่งจับผู้คุมเป็นตัวประกัน และยิงต่อสู้กับหน่วยต่อต้านก่อการร้าย ทำให้ฝ่ายเจ้าหน้าที่เสียชีวิต 5 คน และนักโทษ 1 คน

ในวันอาทิตย์เช่นกัน ตำรวจยิงวิสามัญผู้ต้องสงสัย เป็นสมาชิกกลุ่มสุดโต่ง “จามาห์ อันชารุต ดอเลาะห์" (เจเอดี)” 4 ราย ระหว่างบุกตรวจค้นและจับกุมเกี่ยวข้องกับเหตุจลาจลเรือนจำ

ล่าสุด ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย ตีโต คาร์นาเวียน แถลงเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาว่า มือระเบิดที่ก่อเหตุสะเทือนขวัญในสุราบายา ที่กลายเป็นการโจมตีชนกลุ่มน้อยทางศาสนานองเลือดที่สุดครั้งหนึ่งในอินโดนีเซีย มาจากครอบครัวเดียวกันที่มีด้วยกัน 6 คน ประกอบด้วยพ่อ แม่ ลูกสาว 2 คน อายุ 9-12 ปี กับลูกชาย 2 คน อายุ 16 กับ 18 ปี การโจมตีทุกจุดเป็นการโจมตีแบบฆ่าตัวตาย แต่เป็นระเบิดคนละแบบ และเกี่ยวข้องกับเครือข่ายเจเอดี ที่สนับสนุนไอเอส

ครอบครัวนี้เคยไปซีเรีย ที่ไอเอสเคยยึดดินแดนกว้างใหญ่ไว้ได้ช่วงหนึ่งก่อนถูกกวาดล้างเมื่อไม่นานมานี้