นายกฯ แนะ 'เกษตรกร' ต้องมีองค์ความรู้เพิ่มมูลค่าการผลิต

นายกฯ แนะ 'เกษตรกร' ต้องมีองค์ความรู้เพิ่มมูลค่าการผลิต

"นายกรัฐมนตรี" กล่าวคำปราศรัย เนื่องใน "วันเกษตรกร" ชูเป็นบุคคลสำคัญช่วยขับเคลื่อนประเทศ แนะต้องมีองค์ความรู้ผสมผสาน เพิ่มมูลค่าการผลิต เข้าใจระบบตลาด

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.61 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.กล่าวคำปราศรัย เนื่องในวันเกษตรกร ประจำปี 2561 ว่า รัฐบาลขอส่งความปรารถนาดีมายังเกษตรกรไทยทุกคน ประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมเพราะมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์เป็นต้นทุน เกษตรกรจึงถือเป็นกลุ่มบุคคลที่สำคัญในการนำต้นทุนทางทรัพยากรธรรมชาติเรานั้น มาก่อให้เกิดผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ช่วยขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า แต่ปัจจุบันสังคมกำลังก้าวเข้าสู่ เศรษฐกิจดิจิทัล ทำให้เกษตรกรไทยต้องมีองค์ความรู้ด้านการทำเกษตรกรรมแบบผสมผสาน โดยการนำวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมมาใช้ เพื่อเพิ่มศักยภาพการผลิต และเพิ่มมูลค่าผลผลิต รวมถึงจะต้องปรับตัวไปสู่การเป็นผู้ประกอบการด้านการเกษตรที่มีความรู้ความเข้าใจในระบบการตลาดเพื่อให้สามารถผลิตสินค้าออกมาได้ตามที่ตลาดต้องการ

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมารัฐบาลมุ่งมั่นที่จะพัฒนาภาคเกษตรกรรมของไทยไปสู่การเจริญเติบโตอย่างยั่งยืนโดยการส่งเสริมองค์ความรู้ภายใต้แนวคิดศาสตร์พระราชา ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่จำเป็นต่อการยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรทั้งการบริหารจัดการ การยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตร โดยการนำวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด รวมทั้งการให้เกษตรกรสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนและทรัพยากรที่จำเป็น สามารถลดต้นทุนการผลิต และสร้างรายได้ที่เพียงพอต่อการดำเนินชีวิต

 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า  ทั้งนี้ รัฐบาลขอขอบคุณเกษตรกรที่เป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาประเทศชาติมาโดยตลอดและขอให้เกษตรกรทุกคนเชื่อมั่นว่ารัฐบาลมุ่งมั่นทำงานอย่างเอาจริงเอาจังในการแก้ไขปัญหาให้สำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรอย่างแท้จริง