ทนาย 'สันธนะ' แจงตร.ยังไม่ยื่นคำร้องฝากขัง เชื่อเหตุขัดผู้มีอำนาจรัฐ

ทนาย 'สันธนะ' แจงตร.ยังไม่ยื่นคำร้องฝากขัง เชื่อเหตุขัดผู้มีอำนาจรัฐ

ทนาย “สันธนะ” แจงตร.ยังไม่ยื่นคำร้องฝากขัง เผยตร.เขียนรายละเอียดแต่ละหมายจับเฉลี่ย 25 ครั้งรวมโทษหลายร้อยปี เชื่อเหตุขัดผู้มีอำนาจรัฐ

ที่ห้องเวรชี้ ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ต่อมาเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 13 พฤษภาคม นายอภิชาติ ครัวเชื้อ ทนายความ พ.ต.ท.สันธนะ ได้เดินทางมาที่ศาลอาญา เพื่อเตรียมยื่นประกัน พ.ต.ท.สันธนะ พร้อมเปิดเผยว่า ในวันนี้ได้เตรียมหลักทรัพย์สำหรับยื่นประกันเป็นเงินสด 8 เเสนบาท เเต่ขณะนี้ทราบว่าพนักงานสอบสวนยังไม่ยื่นคำร้องฝากขัง ส่วนที่จะมีการเเจ้งข้อหา พ.ต.ท.สันธนะเพิ่ม หลังจากมีพ่อค้าเเม่ค้ามาเเจ้งความนั้น การเเจ้งข้อหาเพิ่มจะต้องมีการสอบสวนก่อนจึงจะเเจ้งข้อหาเพิ่มได้ หลังจากนี้ก็จะต้องดูว่าหากยื่นประกันตัว เเล้วศาลอนุญาตให้ประกัน พนักงานสอบสวนจะมาเชิญตัวไปสอบสวนหรือไม่ หากเชิญไปสอบสวนก็เชื่อว่า พ.ต.ท.สันธนะมีความพร้อมที่จะไป เเต่ถ้าหากจะมีการอายัดตัวก็จะต้องมีหมายมาด้วย ซึ่งในการยื่นขอปล่อยขั่วคราวนั้นเราได้ยื่นคำร้องไปว่าหากมีการขอออกหมายจับ พ.ต.ท.สันธนะ ขอศาลท่านพิจารณาไม่ออกหมายจับหากมีการเเจ้งข้อหาเพิ่มอีกเนื่องจากตัวของ พ.ต.ท.สันธนะ อยู่ในอำนาจศาลจากการฝากขังครั้งนี้เเล้ว จึงไม่มีเหตุที่จะต้องออกหมาย ส่วนเรื่องการฟ้องกลับกลุ่มพ่อค้าเเม่ค้า 8 รายนั้น ยังไม่ได้คุยรายละเอียดกัน เเต่ตนนั้นยังไม่เห็นด้วย อยากให้มีการสู้คดีนี้ให้เรียบร้อยก่อน

นายอภิชาติ เปิดเผยต่อว่า พ.ต.ท.สันธนะ ก็ไม่ได้กังวลอะไรกับหมายจับเเต่จากการสอบสวนเมื่อวาน รายละเอียดการบรรยายพฤติการณ์ในหมายจับ ทั้ง 8 ใบ มีการบรรยายรายละเอียดว่า มีการเรียกเก็บเงิน กรรโชกทรัพย์กี่ครั้ง ซึ่งหมายจับใบหนึ่ง เฉลี่ยเเล้ว 25 ครั้ง คดีนี้อัตราโทษสูงสุด 5 ปี ลองเอา 25 คูณ 5 เข้าไปคดีหนึ่งร้อยกว่าปี เเล้ว 8 คดี ไม่เป็นพันปี ซึ่งเรื่องนี้เกิดจากการขัดผู้มีอำนาจของรัฐซึ่ง พ.ต.ท.สันธนะ ก็ให้บันทึกไว้อยู่ในคำให้การว่าเรื่องราวความขัดเเย้งเป็นอย่างไรเหตุเกิดตรงไหนขัดเเย้งกับใครบ้างมีการวิวาทะกันร้องเรียนกัน จนมามีการบุกค้นตลาดเเละถูกจับคดีนี้ พวกเราไม่เคยสังเกตุเห็นเหรอว่าตลาดมีตั้งมากมายลักษณะนี้ เเละเป็นการกระทำที่เกินขอบเขตของกฎหมายหรือไม่ ถ้าเป็นเรื่องส่วนตัวเเล้วเอาอำนาจรัฐใช้กฎหมายมากระทำเเบบนี้ขนาดเป็นคนมีชื่อเสียงเป็นตำรวจเก่ารู้เชิงกันยังโดนเเบบนี้ถ้าเป็นคนธรรมดาจะโดนอย่างไร