สั่งปิด! โรงงานผลิต 'ลีน' 120 วัน หลังผลตรวจยืนยันชัดทำคนตายจริง

สั่งปิด! โรงงานผลิต 'ลีน' 120 วัน หลังผลตรวจยืนยันชัดทำคนตายจริง

สั่งปิดโรงงานผลิตยาลดน้ำหนัก "ลีน" 120 วัน หลังผลชันสูตรยืนยันชัดว่ามีคนตายจากการรับประทาน จนท.อยู่ระหว่างรวบรวมหลักฐานแจ้งข้อหาเจ้าของโรงงาน

เมื่อวันที่ 12 พ.ค.61 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ องค์การอาหารและยา (อ.ย.) นำกำลังตำรวจเข้าตรวจสอบ บริษัท food science supply service จำกัด ตั้งอยู่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนัก ยี่ห้อ Lyn (ลีน) ที่ก่อนหน้านี้มีผู้เสียชีวิตจากการรับประทาน เพราะอาหารเสริมลีน มีส่วนผสมของไซบูทรามีน ไฮโดรคลอไรด์ ที่มีฤทธิ์กล่อมประสาทส่วนกลาง ทำให้ไม่รู้สึกอยากอาหาร ปลอมปนอยู่ด้วย โดยมีผลชันสูตรออกมายืนยันชัดเจนแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้เคยเข้าตรวจยึดของกลางที่โรงงานแห่งนี้ได้กว่า 5,000 แผง

จากการเข้าตรวจค้นภายในโรงงาน พบว่า มีการแบ่งห้องในการผลิต ทั้งห้องเก็บผลิตภัณฑ์ ห้องเก็บสารตั้งต้น ห้องบรรจุแคปซูล ห้องเก็บวัตถุดิบแบ่งสี หลังเข้าตรวจค้น รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่ อ.ย. ได้นำคำสั่งปิดโรงงานจำนวน 120 วัน มาปิดประกาศหน้าโรงงานด้วย

โดยพล.ต.อ.วิระชัย บอกว่า จากการเข้าตรวจค้นวันนี้พบ เอกสารยืนยันชัดเจนว่า โรงงานแห่งนี้ผลิตอาหารเสริมลดน้ำหนักยี่ห้อลีนจริง และมีหลักฐานชี้ชัดว่า อาหารเสริมดังกล่าว มีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน ที่มีผลทำให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งนี้ส่วนของผู้บริหารโรงงาน และเจ้าของบริษัท รวมถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง จะต้องถูกดำเนินคดีที่เป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รวมถึงผู้ที่นำไปจำหน่ายจะต้องถูกดำเนินคดีด้วย และขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อนำไปสู่การแจ้งข้อกล่าวหากับผู้บริหารโรงงาน จากการสืบสวนขยายผล ทราบว่า ยังมียาลดน้ำหนักอีกหลายชนิดที่ใส่สารไซบูทรามีน จำหน่ายในท้องตลาดจำนวนมาก ซึ่งจะส่งผลข้างเคียงต่อระบบหัวใจ และนำไปสู่การเสียชีวิต

ขณะที่ สรุโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา บอกว่า สารไซบูทรามีน ตามหลักแล้วอาหารเสริมไม่สามารถใส่ได้ และจากการตรวจสอบ ทำให้วันนี้ จึงมีคำสั่งปิดโรงงานผลิตลีนแห่งนี้เป็นเวลา 120วัน และสั่งเพิกถอนเลข อ.ย. เพราะถือเป็นการผลิตอาหารปลอม ซึ่งมีทั้งโทษปรับ และโทษทางอาญา

ทั้งนี้ ฝากเตือนประชาชน ว่า อาหารเสริมไม่สามารถออกฤทธิ์เพื่อลดน้ำหนักได้ โดยให้สังเกตุจากอาการหลังรับประทาน หากมีอาการน้ำหนักลดลงรวดเร็ว ปากแห้ง ให้สงสัยว่า มีส่วนผสมของไซบูทรามีนปะปนอยู่วำหรับโรงงานแห่งนี้หากครบ 120 วันและต้องการเปิดเดินเครื่องการผลิต จะต้องห้ามผลิตอาหารเสริมยี่ห้อลีนอีกต่อไป