'รองผบ.ตร.' ปัดกลั่นแกล้ง 'สันธนะ' ยันดำเนินคดีตามพยานหลักฐาน

'รองผบ.ตร.' ปัดกลั่นแกล้ง 'สันธนะ' ยันดำเนินคดีตามพยานหลักฐาน

"รองผบ.ตร." ปัดกลั่นแกล้ง "สันธนะ" ยันดำเนินคดีตามพยานหลักฐาน ชี้มีผู้ร้องทุกข์ถูกกรรโชกทรัพย์จริง ลั่นประเทศไทยไม่มีผู้อิทธิพล

เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 12 พ.ค. ที่สน.ดอนเมือง พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร. เดินทางมาติดตามคดี พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ผู้ต้องหาตามหมายจับในฐานความผิดร่วมกันกรรโชกทรัพย์ พร้อมเปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตำรวจชุดจับกุมได้ไปจับกุม พ.ต.ท.สันธนะ ตามหมายจับของศาล

จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการสอบสวนปากคำ และก็บันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป ฉะนั้นขั้นตอนต่อไปคือการแจ้งข้อกล่าวหา สอบสวนปากคำ ให้เรียบร้อยเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งคาดว่าจะนำตัวฝากขังได้ในวันพรุ่งนี้ 13 พ.ค. ทั้งนี้ยืนยันว่าเป็นการจับกุมตัวตามหมายจับ

ส่วนการที่ พ.ต.ท.สันธนะ แจ้งก่อนว่าอยู่ที่ไหน อย่างไร จะเป็นข้อโต้แย้งได้หรือไม่ พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงก็จะปรากฏอยู่ในสำนวนการสอบสวนว่าพฤติการในการได้ตัวมาเป็นอย่างไร จะปรากฏอยู่ในบันทึกการจับกุมและสำนวนการสอบสวน ส่วนเรื่องการให้ประกันตัวนั้น จะต้องดูผู้ต้องหาก่อนว่าจะยื่นประกันตัวหรือไม่ หากมีการยื่นประกันตัวก็จะต้องดูหลักทรัพย์ ข้อเท็จจริงของคดีและสภาพแวดล้อมต่างๆ ทุกอย่างจะต้องพิจารณาไปตามกฎหมายของการปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนผู้ต้องหาที่เหลือก็อยู่ระหว่างสืบสวนติดตามจับกุม ยังไม่มีการติดต่อประสานขอเข้ามอบตัว

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้การสอบปากคำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ดอนเมือง ในเบื้องต้นยังไม่พบว่ามีกลุ่มที่มีอิทธิพลอื่น ต้องบอกว่าประเทศไทยไม่มีผู้มีอิทธิพล มีแต่ผู้ที่กระทำผิดกฎหมาย หรือไม่ทำผิดกฎหมาย ถ้าใครทำผิดกฎหมายแล้วมีผู้เสียหาย หากมีพยานหลักฐานเพียงพอก็จะต้องถูกดำเนินคดีทุกราย ส่วนกรณีของพ.ต.ท.สันธนะ มีผู้เสียหายร้องทุกข์ จึงได้สอบสวนดำเนินคดีกับผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับแล้ว ในกระบวนการสืบสวนสอบสวนพบว่ามีพยานหลักฐานนำไปสู่ศาล เพื่อให้ศาลพิจารณาว่าจะออกหมายจับหรือไม่ ท่านก็ดูพยานหลักฐานในเบื้องต้นมีพยานหลักฐานเพียงพอจะเชื่อว่า กลุ่มที่ถูกร้องทุกข์กล่าวหาได้กระทำความผิดจริงจึงได้ออกหมายมา ในเรื่องเกี่ยวกับการกรรโชกทรัพย์

ส่วนที่ทาง พ.ต.ท.สันธนะ มองว่าการถูกออกหมายจับต่างๆ เป็นการกลั่นแกล้งนั้น พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ กล่าวว่า ไม่มีหรอกครับ ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจโดยเฉพาะพนักงานสอบสวนจะต้องทำไปตามข้อเท็จจริงของคดี ไม่มีใครที่จะสามารถกลั่นแกล้งใครได้ ทุกอย่างว่าไปตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพราะทุกเรื่องจะต้องนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม หากพนักงานสอบสวนทำงานเสร็จสิ้นแล้ว ก็ต้องส่งสำนวนให้พนักงานอัยการ เพื่อพิจารณาว่าจะมีคำสั่งฟ้องหรือไม่ ถ้ามีคำสั่งฟ้องทุกอย่างก็จะต้องขึ้นสู่กระบวนการของศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจจะทำอะไรที่ไม่เป็นไปตามกรอบกฎหมายเป็นไปไม่ได้

พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ ยังกล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.ท.สันธนะ ไม่ยอมเซ็นชื่อลงในบันทึกจับกุมนั้น หากไม่ยินยอมเซ็น ก็จะต้องทำบันทึกไว้ กฎหมายกำหนดวิธีปฏิบัติอยู่แล้ว จะเซ็นหรือไม่เซ็นไม่ได้เกี่ยวข้องหรือมีผลต่อคดี ยืนยันว่าตำรวจไม่สามารถทำอะไรนอกกฎหมายได้