'กลุ่มพีมูฟ' บรรลุข้อตกลง กลับบ้านเย็นวันนี้

'กลุ่มพีมูฟ' บรรลุข้อตกลง กลับบ้านเย็นวันนี้

"กลุ่มพีมูฟ" กลับบ้านเย็นวันนี้ หลัง "เสธ ทบ." เซ็นเอ็มโอยูร่วม ยก 5 ข้อเสนอ ชง "ประวิตร" เร่งแก้ปัญหา

เมื่อวันที่ 12 พ.ค. 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เสนาธิการทหารบก ในฐานะเลขาธิการ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ กขป. 5 ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลง หรือ MOU กับกลุ่มพีมูฟ ( P- Move) ภายหลังการพูดคุยในการดูแลช่วยเหลือประชาชนกลุ่มพี มูฟ

โดยได้สรุปการประชุมร่วมกัน เมื่อวาน (11 พ.ค.) ที่ผ่านมา คือให้มีการตั้งคณะอนุกรรมการ ขึ้นมาโดยเฉพาะ และจะนำเสนอ ต่อ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ดูแลเรื่องนี้ ในที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูป การบริหารราชการแผ่นดินคณะที่5 (กขป.5 ) ในวันที่ 16 พ.ค. 2561 นี้เพื่ออนุมัติ จัดตั้งอนุกรรมการ ขปส. ขึ้นมาอีกหนึ่งคณะ โดยให้มีตัวแทน ขปส.เข้าร่วม เป็นคณะกรรมการด้วย ทั้งนี้เพื่อให้มีการแก้ปัญหานี้อย่างเร่งด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแนวทางที่ทางพล.อ.ณัฐพล รับจะนำเสนอต่อ พล.อ.ประวิตร เพื่อแก้ไขปัญหา ถ้ากลุ่มพีมูฟหรือ ขปส. ยอมกลับภูมิลำเนาภายในวันนี้ (12 พ.ค.) คือ 1.ปัญหาใดเป็นปัญหาเร่งด่วนและสามารถแก้ปัญหาก่อนได้ จะนำเสนอ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหมเพื่อพิจารณาแก้ปัญหา โดยไม่ต้องรอการจัดตั้งอนุกรรมการฯ 2.จัดตั้งคณะอนุกรรมการ ขปส. (ขบวนการประชาชนเพื่อสังคมเป็นธรรม) จาก 6 เครือข่ายๆละ 2 คน เพื่อติดตามการแก้ปัญหา และให้กลุ่มตรวจสอบจนกว่าจะพอใจ และนำเข้าที่ประชุม กขป.5 ในวันที่ 16 พ.ค.นี้ 3.เรื่องใดได้ข้อยุติแล้ว(บันทึกข้อตกลง) ก็ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการนำเข้า ครม.(15 พ.ค.61) เพื่อแก้ไขทันที 4.ขอให้ พล.อ.ประวิตร เป็นประธานคณะกรรมการโฉนดชุมชน และ 5.ปัญหาที่ยังไม่ได้ข้อยุติ แต่ชาวบ้านเดือดร้อน ขอให้ชะลอการดำเนินการใดๆกับชาวบ้านที่เดือดร้อนก่อน จนกว่าจะมีมติจาก กขป.5

อย่างไรก็ตาม หลังจากการหารือร่วมกัน พล.อ.ณัฐพล จะนำข้อสรุปทั้ง 5 ข้อ ข้างต้น เสนอต่อ พล.อ.ประวิตร ในขณะเดียวกันก็จะให้ทีมงาน (ฝ่ายทหาร) ลงพื้นที่ตรวจสอบปัญหาที่เร่งด่วนทันที ทั้งนี้ทางกลุ่มได้ยอมรับข้อเสนอดังกล่าว และยินยอมที่จะแยกย้ายเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยทางกระทรวงคมนาคมได้จัดยานพาหนะอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับในเย็นวันนี้.