ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

ดอลล์อ่อนหนุนราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง จากการที่อิหร่านได้ยิงจรวดจากซีเรียโจมตีดินแดนอิสราเอล ก็เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ถ่วงค่าเงินดอลลาร์ในวันนี้

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดตลาดวันศุกร์ (11พ.ค.)ตามเวลาสหรัฐ ปรับตัวขึ้น โดยได้ปัจจัยบวกจากการที่ดอลลาร์อ่อนค่าลง ขณะที่การเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด ช่วยลดแนวโน้มการเร่งปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในปีนี้ นอกจากนี้ ความตึงเครียดของความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านก็เป็นอีกปัจจัยที่หนุนแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเลกทรอนิกส์ ดีดตัวขึ้น 1.60 ดอลลาร์ ปิดที่ราคา 1,320.70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

ดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง จะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง ทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น โดยดอลลาร์อ่อนค่าอยู่ในกรอบล่างของ 109 เยนเมื่อวันศุกร์ เพราะถูกกดดันจากการเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อของสหรัฐที่ต่ำกว่าคาด

เมื่อเวลา 18.10 น.ตามเวลาไทยของวันศุกร์ ดอลลาร์ร่วงลง 0.10% สู่ระดับ 109.27 เยน ขณะที่ยูโรขยับขึ้น 0.08% สู่ระดับ 130.40 เยน และดีดตัวขึ้น 0.18% สู่ระดับ 1.1935 ดอลลาร์ ส่วนดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์เมื่อเทียบกับสกุลเงินหลัก 6 สกุลในตะกร้าเงิน ลบ 0.17% สู่ระดับ 92.49

ขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ปรับตัวขึ้น 0.2% ในเดือนเม.ย. เมื่อเทียบรายเดือน โดยต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะดีดตัวขึ้น 0.3% หลังจากร่วงลง 0.1% ในเดือนมี.ค.ซึ่งการปรับตัวต่ำกว่าคาดของดัชนีซีพีไอในเดือนเม.ย.มีสาเหตุจากการชะลอตัวของค่าใช้จ่ายในด้านการรักษาสุขภาพ แม้ว่าราคาน้ำมันเบนซิน และค่าเช่าบ้านดีดตัวขึ้น

อย่างไรก็ดี เมื่อเทียบรายปี ดัชนีซีพีไอพุ่งขึ้น 2.5% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.ปีที่แล้ว หลังจากเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนมี.ค. และหากไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน ดัชนีซีพีไอพื้นฐานเพิ่มขึ้น 0.1% เมื่อเทียบรายเดือน ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% หลังจากเพิ่มขึ้น 0.2% ในเดือนมี.ค.