'ยูนิโคล่' เล็งรุกตลาดอินเดียปีหน้า

'ยูนิโคล่' เล็งรุกตลาดอินเดียปีหน้า

“ยูนิโคล่” เชนร้านเสื้อผ้าชื่อดังของญี่ปุ่น เล็งรุกตลาดอินเดียในปีหน้า โดยจะเปิดร้านค้าสาขาแรกในกรุงนิวเดลี

บริษัทฟาสต์ รีเทลลิง ประกาศว่า การรุกเข้าสู่ตลาดอินเดีย ซึ่งมีการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว เป็นก้าวสำคัญในแผนขยายกิจการในเอเชียของบริษัท ความเคลื่อนไหวนี้มีขึ้นหลังบริษัทได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลอินเดียในการดำเนินการธุรกิจในประเทศ ซึ่งบริษัทยื่นคำขอนี้ไปเมื่อเดือนพ.ย. 2560

ฟาสต์ รีเทลลิง เผยว่า จะมีการตั้งบริษัทลูกที่บริษัทถือหุ้นเต็มในกรุงนิวเดลี เพื่อบริหารจัดการเชนร้านยูนิโคล่ท้องถิ่น และจะจ้างพนักงานชาวอินเดียสำหรับร้านค้าสาขาแรกและฝึกอบรมพนักงานเหล่านี้ ซึ่งรวมถึงผู้สมัครเป็นผู้จัดการร้านอินเดียเป็นตลาดขนาดใหญ่ และกำลังเติบโต โดยมีจำนวนประชากรราว 1,300 ล้านคน เป็นรองเพียงจีนประเทศเดียว และยังถือเป็นประเทศเศรษฐกิจที่เติบโตเร็วด้วย

“คุณคงพูดถึงเอเชียโดยไม่พูดถึงจีนและอินเดียไม่ได้” นายทาดาชิ ยานาอิ ประธานกรรมการและประธานบริษัทฟาสต์ รีเทลลิง กล่าว

ในอินเดีย 30% ของมูลค่าสินค้าที่จำหน่ายในร้านค้าต่างๆ จะต้องผลิตภายในประเทศ ซึ่งปัจจุบัน ยูนิโคล่ผลิตเสื้อผ้าด้วยการจ้างพันธมิตรในท้องถิ่น และมีแผนที่จะค่อยๆ เพิ่มสัดส่วนการใช้วัตถุดิบท้องถิ่นเป็น 30% ในช่วง 5 ปีนับตั้งแต่ปี 2562

ร้านค้าของยูนิโคล่จะจำหน่ายสินค้ายอดนิยมต่างๆ ซึ่งเน้นไปที่การใช้งาน เช่นเดียวกับเสื้อผ้าที่ผลิตขึ้นให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ วัฒนธรรม และความนิยมในท้องถิ่น และการพัฒนาผลิตภัณฑ์จะให้ความสำคัญกับศาสนาฮินดู อิสลาม และศาสนาอื่นๆ ในอินเดีย

นายยานาอิ เสริมว่า เขาคิดว่าเป็นเรื่องจำเป็นในการทำให้บริษัทใกล้ชิดกับคนท้องถิ่นมากขึ้น บรรดาผู้ค้าปลีกชั้นนำของโลกอย่าง “อินดิเท็กซ์” ของสเปน ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ “ซาร่า” และบริษัทเฮนเนสแอนด์มอริตซ์ ผู้ดำเนินการแบรนด์ “เอชแอนด์เอ็ม” ของสวีเดน ต่างเปิดดำเนินงานในตลาดอินเดียไปก่อนหน้านี้แล้ว
ตลาดค้าปลีกแฟชั่นอินเดียปัจจุบันกำลังเติบโตอย่างมาก คาดว่า มีมูลค่าอยู่ที่ 7 หมื่นล้านดอลลาร์ การเติบโตอย่างรวดเร็วของกำลังซื้อจากคนรุ่นใหม่ในอินเดีย ส่งผลให้แบรนด์“เอชแอนด์เอ็ม” และ “ซาร่า” มียอดขายที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญมองว่า การรุกเข้าสู่ตลาดอินเดียของยูนิโคล่เป็นกุญแจสำคัญในการชี้วัดความสำเร็จในอนาคตของธุรกิจในต่างแดนของบริษัทฟาสต์ รีเทลลิง