โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เผยความก้าวหน้าการดำเนินงาน

โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เผยความก้าวหน้าการดำเนินงาน

โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เผยความก้าวหน้าการดำเนินงาน เปิดตัวผลิตภัณฑ์พรีเมี่ยม งานวิจัยข้าวป่าต้านมะเร็ง ปลานิลสายน้ำไหลแห่งเบตง

เจ้าหน้าที่โครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา กล่าวว่า ขณะนี้มีแผนดำเนินการปรับปรุงอาคารและโรงงานต่างๆ ของโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา เพื่อให้มีความเหมาะสมและทันสมัยมากยิ่งขึ้น เพื่อสืบสานพระราชปณิธานพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร นอกจากนี้ ยังแผนเพิ่มเติมจัดสร้างอาคารเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อจัดแสดงนิทรรศการพระราชกรณียกิจพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตรด้วย มีการเปิดตัวข้าวป่ากับคุณค่าทางเภสัชกรรม นำเสนอผลการศึกษาข้าวป่าสปีชีส์ O.officinalis ซึ่งพบในเขตภาษีเจริญ จ.กรุงเทพฯ ใบของข้าวป่าสปีชีส์นี้มีคุณสมบัติยับยั้งเซลล์มะเร็งได้สูง ทั้งมะเร็งตับ มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเต้านม จึงเริ่มทำโครงการวิจัยอย่างจริงจัง

การทดลองเลี้ยงเปรียบเทียบ "ปลานิลจิตรลดา 4" กับสายพันธุ์เดิมที่มีอยู่พบว่าปลานิลจิตรลดา 4 ให้ผลผลิตสูงกว่าถึงร้อยละ 36 และเป็นครั้งแรก ที่นำร่องในอำเภอเบตง จังหวัดยะลา ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนทดลองปฏิบัตินำร่องเป็นหมู่บ้านปลา มีเกษตรกรสนใจเลี้ยงทั้งสิ้น 200 ราย การเลี้ยงด้วยระบบน้ำไหล ออกแบบให้มีบ่อระบบน้ำไหลผ่าน 24 ชั่วโมง ทำให้สามารถผลิตปลาคุณภาพ ไร้กลิ่นโคลนให้ผู้บริโภคได้รับประทาน สามารถขายผลผลิตได้ในราคาสูง

ไอศกรีมนมคุณภาพสูง เพิ่มเติมอีก 3 รสชาติ ได้แก่ ไอศกรีมนมกลิ่นวานิลลา ที่ใช้ฝักวานิลลาแท้ ไอศกรีมนมรสกาแฟผสมอัลมอนด์ และไอศกรีมนมรสช็อคโกแลตผสมช็อกโกแลตชิพ โดยใช้นมผงที่ใช้ผลิตนมอัดเม็ดมาเป็นส่วนประกอบหลักในการผลิต นอกจากนี้มีการปรับปรุงบรรจุภัณฑ์นมให้มีความทันสมัย และสะดวกในการบริโภคขึ้น โดยหลังจากเสร็จงานนิทรรศการวันพืชมงคล 14 พฤษภาคมแล้ว จะมีการวางจำหน่ายตามร้านค้าโครงการส่วนพระองค์ต่อไป