บุกพณ.โวยค่ารักษาพยาบาลแพง จี้แก้ด่วนราคายา-บริหารขูดรีดปชช.

บุกพณ.โวยค่ารักษาพยาบาลแพง จี้แก้ด่วนราคายา-บริหารขูดรีดปชช.

เครือข่ายองค์กรผู้บริโภค บุกกระทรวงพาณิชย์ โวยค่ารักษาพยาบาลแพง จี้แก้ด่วนราคายา-บริหารขูดรีดปชช. ยื่นรมต.เร่งรัดออกประกาศควบคุมให้ "บริการสาธารณสุข" เป็นบริการควบคุม ตามกกร. หลังพบรพ.หลายแห่งโก่งราคารักษาหลายแสนบาท หากไม่ดำเนินการจะฟ้องศาลปกครอง

ที่กระทรวงพาณิชย์ กลุ่มเครือข่ายองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน นำโดย น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อคุ้มครองผู้บริโภค น.ส.บุญยืน ศิริธรรม ประธานสหพันธ์ผู้บริโภค น.ส.สุภัทรา นาคะผิว ประธานอนุบริการด้านสุขภาพ ของคณะกรรมการองค์กรอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคภาคประชาชน พร้อมตัวแทนภาคประชาชน ประมาณกว่า 30 คน ได้เข้ายื่นหนังสือต่อนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ผ่านนายวิชัย โภคชนกิจ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ ขอให้กระทรวงพาณิชย์ หามาตรการเร่งด่วนให้ควบคุมราคาค่ารักษาพยาบาลแพง เนื่องจากกระทรวงเป็นหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ควบคุมราคาสินค้าและบริหาร

โดยขอให้เร่งรัดออกประกาศให้บริการสาธารณสุข เป็นบริการควบคุมตามพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 (กกร.) โดยให้ผู้ประกกอบการสถานพยาบาล ดำเนินการส่งรายการราคาต้นทุนการรักษาค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวข้องกับการรักษาพยาบาลส่งให้กรมการค้าภายใน เพื่อกำหนดราคาควบคุม นอกจากนี้ยังขอให้กำหนดมาตรการระยะสั้นโดยประกาศราคาสูงสุดหรือราคากลาง ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ และค่าบริการวิชาชีพ โดยให้นำราคากลางตามที่มีข้อตกลงร่วมกันระหว่างสถาบันการแพทย์แห่งชาติ หรือ สพฉ. กองทุนหลักประกันสุขภาพ บัตรทอง สวัสดิการข้าราชการ และสมาคมโรงพยาบาลเอกชนมาใช้ก่อนจนกว่าจะมีการประกาศควบคุม

2

ขอให้พัฒนาเรื่องระบบร้องเรียนและการแก้ไขปัญหาค่าบริการรักษาพยาบาล ค่ายา ค่าเวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ ค่าบริการวิชาชีพ ที่มีราคาแพง เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค และให้ทบทวนการควบคุมราคายาและบริการรักษาพยาบาล เช่น ยารักษาโรคซึ่งกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุมตามประกาศคณะกรรมการราคากลางว่าด้วยสินค้าและบริการฉบับที่ 1 พ.ศ.2521 เรื่องกำหนดสินค้าและบริการควบคุม หมวดยารักษาโรค เช่นเดียวกับการควบคุมราคาผ้าอนามัย

นายวิชัย กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีการหารือกับกระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างการดำเนินการ ซึ่งการควบคุมราคาการบริการด้านพยาบาล เป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุขที่มีกฎหมายเฉพาะดูแลอยู่แล้ว แต่หากมีประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงฯก็จะพิจารณาตามหน้าที่และกฎหมายที่กำหนด

3

ขณะที่น.ส.สุภัทรา กล่าวว่า ขณะนี้คนไข้ที่ร้องเรียนมายังมูลนิธิคุ้มครองผู้บริโภคหลายราย ถือเป็นอันดับ 2 ของร้องเรียนรองจากการโฆษณาอาหารและยา ซึ่งบางรายพบว่าเรียกค่ารักษาพยาบาลจากคนไข้หลายแสนบาท ซึ่งเป็นกำหนดราคาตามใจชอบ นอกจากนี้ยังพบว่า ราคาบางตัวขายเกินจากราคาหน้ากล่องยาถึง 400 เท่า โดยไม่มีใครเข้าไปตรวจสอบ รวมทั้งการเข้าโรงพยาบาลในกรณีฉุกเฉินที่สามารถเข้าโรงพยาบาลได้ทุกแห่งโดยไม่ต้องเสียใช้จ่ายแต่ความเป็นพบว่ามีการเก็บค่ารักษาพยาบาลจากคนไข้ โดยเฉพาะโรงพยาบาลเอกชน ดังนั้นทางเครือข่ายเห็นว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องจำเป็น สำหรับทุกคนที่ควรได้รับการบริการด้านการแพทย์ ซึ่งทางกระทรวงพาณิชย์ต้องออกประกาศให้ ”บริการสาธารณสุข” เป็นบริการที่ควบคุมกับสินค้าอื่น ๆ หากภายใน 15 วันยังไม่มีการดำเนินการใด ทางเครือข่ายจะยื่นหนังสือต่อศาลปกครองต่อไป