'พีมูฟ' เฮรัฐบาลรับข้อเสนอชง 'นายกฯ'

'พีมูฟ' เฮรัฐบาลรับข้อเสนอชง 'นายกฯ'

"สุวพันธุ์" ถกมาราธอน ร่วมตัวแทน "พีมูฟ" แจงรับข้อเสนอชง "นายกฯ" เผยเตรียมประชุมเร่งรัดขับเคลื่อน อนุฯ 8 ชุด ทุก 2 เดือน

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.61 เวลา 11.30 น. กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ)ได้เคลื่อนขบวนจากกระทรวงการคลังมายังทำเนียบรัฐบาล เพื่อติดตามผลการแก้ปัญหาเรื่องที่ดินทำกิน หลังจากที่เคยยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีให้แก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน โดยปักหลักชุมนุมที่บริเวณศูนย์บริการประชาชน สำนักงานปลัดสำนักนายกฯ (ฝั่งก.พ.) ต่อมาเวลา 13.00 น. นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ครั้งที่ 1/2561โดยมีตัวแทนกลุ่มพีมูฟเข้าร่วมการประชุมด้วย ซึ่งใช้เวลาในการประชุม 5 ชั่วโมง 30 นาที

จากนั้นเวลา 18.35 น. นายสุวพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ผลการประชุมว่า ประชุมมีการหารือและให้ข้อเสนอแนะข้อคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา ทั้งฝ่ายภาครัฐและฝ่ายเครือข่ายประชาชน โดยฝ่ายภาครัฐมีผู้บริหารระดับกระทรวงและกรมมาประชุมด้วยตัวเอง ซึ่งปัจจัยสำคัญที่การประชุมครั้งนี้เป็นไปได้ด้วยดี เนื่องจากเครือข่ายประชาชนได้มีการหารือในวงเล็กกับกระทรวง เช่น กระทรวงมหาดไทย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาก่อนหน้านี้แล้ว จากนี้คณะกรรมการฯจะมีการประชุมกันอีกทุก 2 เดือน เพื่อติดตามเร่งรัดและขับเคลื่อนการทำงานของอนุกรรมการทั้ง 8 ชุด ขณะที่อนุกรรมการแต่ละชุด ก็ตกลงกันว่าจะมีการประชุมทุกเดือน เพื่อรายงานความคืบหน้าให้คณะกรรมการชุดใหญ่ได้ทราบ นอกจากนี้ก็จะมีการจัดให้เครือข่ายประชาชน ได้พบกับรัฐมนตรีกระทรวงอื่นๆ เพื่อพูดคุยในเรื่องของปัญหา

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า ในส่วนของข้อเรียกร้องต่างๆ อาทิ เรื่องการจัดตั้งธนาคารที่ดิน ที่ประชุมมีมติให้สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ซึ่งเป็นองค์กรที่ดูแลเรื่องนี้อยู่ รับเอาข้อสังเกตการปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงาน โดยเฉพาะการให้ภาคประชาชนมีส่วนร่วมในเรื่องโครงการต่างๆของสถาบันฯ นอกจากนี้เรื่องร่างพระราชบัญญัติธนาคารที่ดิน ซึ่งสถานะปัจจุบันอยู่ที่กระทรวงการคลัง ซึ่งกำลังปรับปรุงร่างอยู่ แต่ในเรื่องของกฎหมายกระบวนการนิติบัญญัติต้องใช้เวลา ขณะที่เรื่องโฉนดชุมชน ตนได้รับมาทำให้องค์ประกอบของกรรมการโฉนดชุมชนครบถ้วน อย่างไรก็ตาม ผลการประชุมครั้งนี้จะนำเรียนความก้าวหน้าต่อนายกรัฐมนตรีต่อไป และหลังจากนี้ตนคิดว่าควรรอดูการทำงานของคณะกรรมการฯใน 2 เดือนหลังจากนี้ก่อน

ภายหลังให้สัมภาษณ์นายสุวพันธุ์ได้เดินไปชี้แจงผลการประชุมกับกลุ่มพีมูฟที่ปักหลักชุมนุม ซึ่งผู้ชุมนุมพึงพอใจ และเดินทางกลับไปปักหลักชุมนุมที่กระทรวงการคลัง ก่อนที่จะมีการจะแถลงท่าทีอีกครั้งในวันที่ 11 พ.ค. นี้ เวลา 10.00 น.