ปตท.กำไรไตรมาสแรกลด 13%

ปตท.กำไรไตรมาสแรกลด 13%

ปตท.กำไรไตรมาสแรก 3.97 หมื่นล้านบาท ลดลง 13% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน เหตุรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าของบริษัทในเครือ

บริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน) หรือ PTT เปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 1 ปี2561 มีกำไรสุทธิ 39,788 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 4,424 ล้านบาท หรือ 12.5% จากไตรมาส 4 ปี 2560 ที่มีกำไรสุทธิ 35,364 ล้านบาท แต่ลดลงลดลง 6,380 ล้านบาท หรือ 13.8% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน

ปตท.ระบุว่าสาเหตุหลักจากการรับรู้ขาดทุนจากการด้อยค่าสินทรัพย์ของบริษัทปตท.โกลบอล แมนเนจเม้นท์ จำกัด (PTTGM) และบริษัท พีทีทีโกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) (PTTGC) ในไตรมาส 4/2560 ขณะที่ผลการดำเนินงานปกติโดยรวมของไตรมาสนี้ลดลง โดยหลักจากกลุ่มธุรกิจปิโตรเคมีและการกลั่นที่ปรับลดลง ซึ่งเป็นผลจากค่าการกลั่นทางบัญชี ปรับลดจากกำไรสต๊อกน้ำมันที่ลดลงอย่างมาก และต้นทุนน้ำมันมันดิบที่เพิ่มขึ้นตาม Crude Premium ที่สูงขึ้น

รวมถึงธุรกิจปิโตรเคมีสายอะโรเมติกส์ ที่มีผลการดำเนินงานลดลงตามส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์พลอยได้ที่ปรับตัวลดลง แม้ว่าธุรกิจสำรวจ และผลิตปิโตรเลียมจะมีผลการดำเนินงานที่สูงขึ้นจากไตรมาสก่อนจากค่าใช้จ่ายที่ลดลง และผลการดำเนินงานของธุรกิจน้ำมันที่ดีขึ้นจากกำไรขั้นต้นของน้ำมันดีเซล และน้ำมันอากาศยาน

นอกจากนี้ ในไตรมาสนี้กลุ่มปตท.มีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนเพิ่มขึ้นจากการรับ-จ่ายเงินสกุลต่างประเทศ ตามค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเหรียญสหรัฐฯ และมีกำไรจากการป้องกันความเสี่ยงของตราสารอนุพันธ์เพิ่มขึ้น