สพฐ.แก้ปัญหาเด็กม.1 ไม่มีที่เรียน มอบกศจ.ยืดหยุ่นจำนวนนร.ต่อห้อง

สพฐ.แก้ปัญหาเด็กม.1 ไม่มีที่เรียน มอบกศจ.ยืดหยุ่นจำนวนนร.ต่อห้อง

สพฐ.วางแนวทางแก้ปัญหาเด็กไม่มีที่เรียน เหตุกำหนดรับนร.ม.1 40 คนต่อห้อง กพฐ.เห็นชอบ ให้กคศ.ยืดหยุ่นจำนวนนร.ต่อห้อง และจำนวนห้องเรียนตามความเหมาะสม สภาพปัญหา เตรียมส่งหนังสือแจ้ง ภายใน 15 พ.ค.นี้

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.61 นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีการเสนอให้กพฐ.หาแนวทางแก้ไขปัญหากรณีที่ผู้ปกครองนักเรียน ร้องเรียนต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.)ได้รับความเดือดร้อนจากการกำหนดให้โรงเรียนรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2561 สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) 40 คนต่อห้อง ทำให้มีเด็กในพื้นที่บริการบางส่วน ไม่มีโอกาสในการเข้าเรียนต่อ ซึ่งกพฐ. เห็นชอบ ให้คณะกรรมการสถานศึกษา และคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ยืดหยุ่นจำนวนนักเรียนต่อห้อง และจำนวนห้องเรียน ได้ตามความเหมาะสม และตามสภาพปัญหาของแต่ละพื้นที่ โดยคำนึงถึงคุณภาพของนักเรียน และความเดือนร้อนของประชาชน โดย สพฐ. จะส่งหนังสือแจ้งแนวทาง ไปยัง กศจ. ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา(สพท.)ทั่วประเทศ เพื่อแจ้งไปยังโรงเรียนในพื้นที่ให้ได้รับทราบแนวทางดังกล่าว ภายวันที่ 15 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าว เป็นการดูแลสิทธิการศึกษาขั้นพื้นฐานตามกฎหมาย โดยผู้ปกครองนักเรียนที่ได้รับผลกระทบ ขอให้แจ้งความประสงค์ได้ที่โรงเรียนในพื้นที่ จากนั้น จะพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป ส่วนกรณีที่กังวลว่าเด็กจะแห่ไปเข้าโรงเรียนดังในพื้นที่นั้น โรงเรียนต้องพิจารณาตามความเหมาะสม ซึ่งได้มอบให้คณะกรรมการสถานศึกษา และกศจ.พิจารณาเป็นกรณีๆ ไป

“การยืดหยุ่น ไม่ได้เป็นการเปิดช่องให้ใคร เพราะถ้าสพฐ. ไม่ยืดหยุ่น เด็กไม่มีที่เรียน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน เพราะเท่าที่ทราบมีเด็กจำนวนหนึ่งทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ได้รับผลกระทบในเรื่องนี้ ซึ่งคาดว่าจะทราบจำนวนที่แน่นอน 10 มิ.ย.นี้ ”นายบุญรักษ์ กล่าว