'ไทย-มาเก๊า' เซ็น MOU ร่วม 2 ฉบับส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

'ไทย-มาเก๊า' เซ็น MOU ร่วม 2 ฉบับส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ

"ไทย-มาเก๊า" เซ็น MOU ร่วม 2 ฉบับ หวังส่งเสริมความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า เชื่อมโยง ปชช.

เมื่อวันที่ 10 พ.ค. 2561 เวลา 09.30 น. ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายชุย ไซ ออน (Mr. Chui Sai On) ผู้บริหารสูงสุดเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน เข้าเยี่ยมคารวะพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. โดยมีนายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เข้าร่วมด้วย เพื่อกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือกับไทย โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้าและการเชื่อมโยงระหว่างประชาชน

พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยสาระสำคัญการหารือว่า นายกฯ กล่าวต้อนรับผู้บริหารสูงสุดมาเก๊าและคณะ ในการเยือนไทยอย่างเป็นทางการครั้งแรกในฐานะผู้บริหารสูงสุดมาเก๊า ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปีของการเยือนไทยของผู้บริหารสูงสุดมาเก๊า และให้ความสำคัญกับการเดินทางเยือนในครั้งนี้ โดยนำคณะนักธุรกิจร่วมคณะมาด้วย รวมทั้งการลงนามในบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน 2 ฉบับ ได้แก่ บันทึกความเข้าใจเพื่อการสถาปนาความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจังหวัดภูเก็ต ราชอาณาจักรไทย กับเขตบริหารพิเศษมาเก๊า สาธารณรัฐประชาชนจีน และบันทึกความเข้าใจระหว่างกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ กับสถาบันส่งเสริมการลงทุนและการค้าของมาเก๊า

พล.ท.วีรชน กล่าวอีกว่า นายกฯ ยังกล่าวชื่นชมเสถียรภาพและการเจริญเติบโตของเขตปกครองพิเศษมาเก๊า ภายใต้การปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบ รวมถึงการบริหารภายใต้การนำของผู้บริหารสูงสุดมาเก๊า ไทยพร้อมกระชับความร่วมมือกับ มาเก๊าอย่างรอบด้านเพื่อให้เป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจ การค้าและการลงทุน ซึ่งมาเก๊าสามารถเป็นประตูให้กับไทยในการเข้าสู่ตลาดจีนทางตอนใต้ ขณะที่ไทยสามารถเป็นประตูให้กับมาเก๊าเข้าสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้ตามนโยบาย Thailand+1 และมั่นใจว่าการพบหารือกับนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในบ่ายวันนี้ นักธุรกิจมาเก๊าจะได้รับทราบโอกาสทางเศรษฐกิจและการลงทุนมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ไทยสนับสนุนข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” (One Belt One Road) ของจีนซึ่งสอดคล้องกับนโยบายที่ไทย อนุภูมิภาคและภูมิภาคดำเนินอยู่ คือ การสร้างความเชื่อมโยง เชื่อว่า เป็นข้อริเริ่มที่ทุกฝ่ายได้ประโยชน์ร่วมกัน ไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับมาเก๊าในเรื่องนี้

"ไทยและมาเก๊าเห็นพ้องกระชับความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว โดยเห็นว่าต่างเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ โดยเฉพาะภายหลังจากการเปิดใช้สะพานฮ่องกง - จูไห่ – มาเก๊า ภายใต้กรอบความร่วมมือระหว่างมณฑลกวางตุ้ง - ฮ่องกง – มาเก๊า (Greater Bay Area : GBA) ที่มีกำหนดเปิดในปีนี้ ทั้งนี้ ไทยเห็นว่า โครงการสะพานเชื่อม มีความสำคัญช่วยเสริมบทบาทของมาเก๊าในการเชื่อมต่อกับฮ่องกงและมณฑลกวางตุ้งผ่านเมืองจูไห่ได้เป็นอย่างดี ซึ่งไทยพร้อมให้ความร่วมมือกับมาเก๊าในเรื่องนี้ รวมทั้งพร้อมร่วมมือกับมาเก๊าภายใต้กรอบความร่วมมือในพี้นที่สามเหลี่ยมแม่น้ำจูเจียงต่อไปด้วย โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวขอบคุณรัฐบาลมาเก๊าที่ช่วยดูแลชุมชนคนไทย โดยไทยมีแรงงานคุณภาพ ทั้งในภาค บริการ การโรงแรม ภัตตาคาร ซึ่งสอดคล้องกับความต้องการแรงงานในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการของมาเก๊า" พล.ท.วีรชน กล่าว

ด้านผู้บริหารสูงสุดมาเก๊ากล่าวขอบคุณการต้อนรับอย่างอบอุ่นของรัฐบาลไทย โดยรู้สึกชื่นชมความสำเร็จในการบริหารจัดการด้านการท่องเที่ยวของไทย โดยเฉพาะในกรุงเทพฯ ที่ถือเป็นจุดหมายปลายทางด้านการท่องเที่ยวอันดับต้นๆของคนจีน โดยเห็นว่าทั้งสองฝ่ายสามารถแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างกันได้