'พรเพชร' ยันหาคนดีที่สุดนั่งกกต.ชุดใหม่

'พรเพชร' ยันหาคนดีที่สุดนั่งกกต.ชุดใหม่

“พรเพชร” ยันหาคนดีที่สุดนั่งกกต.ชุดใหม่ ชี้ไม่ยึดประสบการณ์การเลือกตั้ง

เมื่อวันที่ 10 พ.ค.61 ที่รัฐสภา นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) กล่าวถึงการสรรหาคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ว่า ในวันที่ 11 พ.ค.ที่ประชุมสนช.จะตั้งคณะกรรมาธิการสามัญพิจารณาประวัติ ความประพฤติ จริยธรรม ของผู้ได้รับการเสนอชื่อทั้ง 7 คน โดยกรณีนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า อดีตผู้ว่าฯหลายจังหวัด ที่เคยตกรอบแรกในครั้งก่อน แต่ครั้งนี้ได้รับการสรรหาเข้ามานั้น เนื่องจากรอบที่แล้วตกคุณสมบัติกรณีถือหุ้นในบริษัทที่ประกอบกิจการสื่อ แต่ครั้งนี้ได้แก้ไขเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ผู้ได้รับการเสนอชื่อ 5 คนในส่วนที่มาจากคณะกรรมการสรรหาฯส่วนใหญ่เป็นข้าราชการ อาจไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับการเลือกตั้งนั้น การพิจารณาของสนช.คงไม่ได้ยึดเรื่องประสบการณ์เลือกตั้ง ไม่อย่างนั้นคณะกรรม การสรรหา คงต้องเลือกข้าราชการกกต.เข้ามาแล้ว แต่คณะกรรมการสรรหาฯดูจากงานที่เคยทำมาเป็นประโยชน์ต่อราชการ และทำด้วยความมุมานะหรือไม่ โดยจะต้องมีวิสัยทัศน์ มีความคิด ทำงานในสิ่งที่ท้าทาย เพราะทุกคนมาจากที่ต่างๆกัน

อย่างไรก็ตาม บางคนไม่เคยทำงานสภา แต่เมื่อเข้ามาแล้ว แต่ก็สามารถเสนอความเห็นต่างๆได้ ส่วนเรื่องงานประจำเป็นหน้าที่ของข้าราชการ มั่นใจว่า เรื่องคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นกกต.นั้น ทางกรรมการสรรหาฯได้พิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ เลือกคนที่ดีที่สุดแล้ว