กรมธนารักษ์ ตรวจอาคาร 'ตลาดใหม่ดอนเมือง' พบต่อเติมผิดแบบ

กรมธนารักษ์ ตรวจอาคาร 'ตลาดใหม่ดอนเมือง' พบต่อเติมผิดแบบ

"กรมธนารักษ์" ลงพื้นที่ตรวจ "ตลาดใหม่ดอนเมือง" ต่อเติมผิดแบบ-ผลสอบผู้ค้าพบขู่เรียกเก็บค่าคุ้มครองชัด

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 10 พฤษภาคม 2561 เจ้าหน้าที่กรมธนารักษ์ พร้อมด้วยตำรวจ สน.ดอนเมือง เข้าตรวจสอบอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ภายในตลาดใหม่ดอนเมือง ซอยเชิดวุฒากาศ 9 เพื่อทำการตรวจสอบการก่อสร้างว่าเป็นไปตามแบบก่อสร้างโครงการ(พิมพ์เขียว) ที่ขออนุญาตและทำสัญญาไว้กับบริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด หรือไม่ จากการเข้าตรวจจุดแรกของวันนี้ เป็นศูนย์กระจายสินค้าเครื่องสำอางและอาหารเสริม พร้อมเข้าตรวจสอบโฮสเทลอีก 2 คูหาที่อยู่ติดกัน รวมถึงเข้าตรวจสอบที่ทำการของสำนักงานบริษัทพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด ด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบ พบว่า มีการก่อเติมอาคารบริเวณครัว และทางเดินด้านหลังอาคาร เป็นการต่อเติมโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยได้แจ้งกับทางเจ้าของผู้เช่าอาคารพาณิชย์ให้ทราบแล้ว

ทั้งนี้ จะนำผลการตรวจสอบ รายงานไปยังกรมธนารักษ์ เพื่อให้ติดต่อกลับมายังเจ้าของผู้เช่าอาคารให้เข้ามาทำการขออนุญาติจากกรมธนารักษ์ และสำนักงานเขตในการต่อเติมอย่างถูกต้องตามกฎหมายต่อไป สำหรับการตรวจสอบครั้งนี้ จะต้องตรวจทั้ง 276 คูหาของอาคารพาณิชย์ โดยมีระยะเวลาภายใน 1 เดือนในการตรวจสอบโครงการตลาดใหม่ดอนเมืองให้แล้วเสร็จ

ขณะที่ความคืบหน้าทางคดีหลังจากเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม ที่ผ่านมา ตำรวจได้เรียกสอบปากคำผู้ค้าไปแล้ว 200 คน โดย พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. บอกว่า ในช่วงบ่ายวันนี้จะเข้าไปติดตามความคืบหน้าผลการสอบปากคำกลุ่มผู้ค้า เนื่องจากวานนี้(9 พ.ค.)สอบไปได้เพียง 160 คน ยังเหลืออีก 40 คน ซึ่งจะสอบสวนให้แล้วเสร็จในวันนี้ เบื้องต้นยืนยันว่า ผลการสอบสวนทำให้เห็นภาพชัดเจนว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์เกิดขึ้นจริง เพราะมีข้อมูลว่า หากไม่จ่ายเงินให้กลุ่มที่เรียกรับผลประโยชน์ จะมีการทำร้ายร่างกาย ทำลายทรัพย์สิน เช่น กรีดรถ ทุบรถ แต่ยืนยันว่า คนกลุ่มนี้ไม่ใช่กลุ่มผู้มีอิทธิพล เป็นเพียงกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง ซึ่งจะรวบรวมพยานหลักฐานส่วนนี้ เพื่อไปเสนอศาลขออนุมัติหมายจับต่อไป ส่วนจะมี พ.ต.ท.สันธนะ ประยูรรัตน์ ที่ปรึกษาบริษัทพัฒนาตลอดใหม่ดอนเมือง เข้าไปเกี่ยวข้องหรือไม่ ยังตอบไม่ได้ เพราะอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐาน

ด้าน พล.ต.อ.รุ่งโรจน์ แสงคร้าม รองผบ.ตร. เปิดเผยว่า ได้รับคำสั่งแต่งตั้งจาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ให้เป็นประธานชุดคณะทำงานคดีกวาดล้างเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมไม่มี อย. เป็นสินค้าผิดกฎหมาย ที่ตลาดใหม่ดอนเมือง ต่อจาก พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รองผบ.ตร. ในฐานะโฆษก ตร. ซึ่งดูแลคดีอยู่ก่อนหน้านี้ โดยมองว่าส่วนที่เข้ามารับผิดชอบเป็นเรื่องงานสอบสวนดำเนินคดี หลังจากที่ พล.ต.อ.วิระชัย นำชุดทำงานลงพื้นที่สืบสวนจับกุมสินค้าผิดกฎหมายไปแล้ว ส่วนเรื่องแนวทางการดำเนินคดียืนยันว่า จะดำเนินการไปตามพยานหลักฐานที่ปรากฎ ไม่มีใบสั่งให้ซ้ายหันขวาหัน หากใครเกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินคดีทุกราย โดยส่วนตัวมองว่าคดีนี้ไม่ได้ซับซ้อน แต่จำเป็นต้องทำให้ละเอียดรอบคอบ เนื่องจากพยานหลักฐานทางคดีมีมาก จึงต้องใช้เวลาในการสอบสวนรวบรวมข้อเท็จจริง โดยคำสั่งดังกล่าวมีมาแล้ว เพียงแต่ยังไม่ได้รับหนังสือคำสั่งอย่างเป็นทางการ