35ปีอยู่กับยีนส์! 'จอห์นนี่ พรเทพ' สานต่อ 'BJ JEANS' ปั้นแบรนด์คุณภาพ

35ปีอยู่กับยีนส์! 'จอห์นนี่ พรเทพ' สานต่อ 'BJ JEANS' ปั้นแบรนด์คุณภาพ

คุยกับผู้บริหารรุ่นใหม่ ที่เติบโตมากับอุตสาหกรรมยีนส์มากว่า 35 ปี "จอห์นนี่" พรเทพ กมลวิศิษฎ์ สานต่อธุรกิจครอบครัว ปั้น "BJ JEANS" แบรนด์คุณภาพ ออกคอลเลคชั่นใหม่ สำหรับเด็กและสตรีมีครรภ์เท่มีสไตล์ทั้งครอบครัว

ยีนส์พันธุ์ไทย..หัวใจคนรุ่นใหม่ อย่าง "BJ JEANS" (บีเจ ยีนส์) บางคนอาจรู้จักแล้ว เพราะอยู่ในตลาดมากว่า 6 ปี แต่มากกว่านั้น "เจ้าของ" ที่ผลิต อยู่ในอุตสาหกรรมยีนส์มากว่า 35 ปี ประสบการณ์ยาวนาน จากรุ่นพ่อสู่รุ่นสืบทอด "กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" พูดคุยกับ "จอห์นนี่" พรเทพ กมลวิศิษฎ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บริษัท บีเจ ยีนส์ (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่าย แบรนด์กางเกงยีนส์ชั้นนำ “BJ JEANS” (บีเจ ยีนส์)

เขาเป็นทายาทของ "ประดิษฐ์ กมลวิศิษฎ์" ผู้ริเริ่มการทำธุรกิจยีนส์มากว่า 40 ปี โดยเป็นธุรกิจของครอบครัวที่มีองค์ความรู้มาตั้งแต่รุ่นคุณพ่อ จนปัจจุบัน คุณพรเทพเป็นผู้ดำเนินและสานต่ออุดมการณ์เหล่านั้น ที่ต้องการให้ทุกคน ได้ใส่เรดี้-ทู-แวร์ ในรูปแบบของยีนส์อย่างมีคุณภาพในราคาที่เหมาะสม จนเริ่มต้นธุรกิจในครั้งนี้ด้วยแบรนด์ BJ JEANS (บีเจ ยีนส์)

"พรเทพ" เติบโตในธุรกิจของครอบครัวที่เรียกได้ว่าคลุกคลีกับอุตสาหกรรมยีนส์เรื่อยมา โดยศึกษาในระดับมัธยมศึกษาที่ Millfield School (มิลฟิลด์ สคูล) ประเทศอังกฤษ โดยเป็นโรงเรียนที่เน้นทั้งวิชาการและการกีฬาควบคู่ ทำให้ปัจจุบันคุณพรเทพ กลายเป็นคนรักการออกกำลังเป็นชีวิตจิตใจด้วย ก่อนจะศึกษาต่อปริญญาตรีที่ University Of Nottingham ในสาขาวิชาสถาปัตยกรรม ก่อนจะกลับมาที่เมืองไทย และได้ศึกษาต่อปริญญาโทจนจบด้านการบริหาร จากมหาวิทยาลัยมหิดล นานาชาติ มาได้สำเร็จ หลังจากนั้น คุณพรเทพ ก็มองหาโอกาสการทำงานจากข้างนอกบ้าน เพื่อฝึกประสบการณ์ก่อน โดยได้ฝึกงานในธุรกิจโรงแรม

4_2

ผู้บริหารหนุ่มมุ่งมั่นกับการทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ แต่เนื่องจากช่วงภาวะวิกฤติฟองสบู่ จึงริเริ่มทำธุรกิจเป็นของตัวเอง ด้วยความที่อยู่กับธุรกิจยีนส์ของที่บ้านมาตั้งแต่จำความได้ จึงทำให้ปิ๊งไอเดีย ปั้นแบรนด์ BJ JEANS ขึ้นมา จากจุดเริ่มต้นในครั้งนั้น ทำให้ BJ JEANS กลายเป็นแบรนด์ชั้นนำในตลาดด้วยเวลาอันรวดเร็ว จากการทำงานหนักในการวางกลยุทธ์ และวางกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์อย่างชัดเจน รวมถึง คุณพรเทพ เอง เข้าใจและเรียนรู้กระบวนการผลิตด้วยตัวเองแบบครบขั้นตอน

6_1

ทำให้ใส่ใจในรายละเอียดของทุกคอลเลกชั่น พยายามสรรหานวัตกรรมใหม่ มาใช้กับผลิตภัณฑ์ รวมถึงการดีไซน์ที่ทันสมัย แต่ยังคงความคลาสสิก เพื่อให้สินค้ามีคุณภาพและสามารถใส่ได้อยู่ตลอดเวลา

"บีเจ ยีนส์มีอายุมา 6 ปี ก่อนหน้านี้คุณพ่อก็ทำอีกแบรนด์หนึ่ง ถือว่าเราอยู่ในบิสเนสนี้ มา 35 ปี มีหลายคอเลคชั่นเบสิก และคอเลคชั่นเด็ก คอเลคชั่นคนท้องด้วย เสื้อผ้าเด็กที่เป็นแบบยีนส์เน้นตั้งแต่อายุ 3 ขวบขึ้น ใช้ผ้าที่ละเอียดใส่สบายใส่แล้วยืดยุ่น ไม่ระคายผิวเด็ก"

5_1


ถามมองตลาดยีนส์ในประเทศไทยอย่างไร? เขาตอบโตขึ้นทุกปี อยู่ที่เราจะทำอย่างไรให้แบรนด์อยู่ในใจของผู้บริโภค ต้องเน้นสินค้าที่มีคุณภาพ และผ้ากว่า 80% นำเข้ามาจากต่างประเทศ เพื่อสร้างมาแตกต่างของแบรนด์ จุดเด่น เช่น ผ้าที่ช่วยให้การระเหยของเหงื่อที่ดีเหมาะกับประเทศไทยที่ทีอากาศร้อน และเป็นผ้าที่ป้องกันรังสียูวีดูแลผิวป้องกันผิว

ส่วนร้านอาหาร ST. MARC CAFÉ นั้น "จอห์นนี่ พรเทพ" เผยว่าคุณพ่อและตัวเองชอบกินของหวาน สะดุดใจกับ ST. MARC CAFÉ เป็นแบรนด์ของญี่ปุ่น จึงเลือกมาทำธุรกิจเสริม มีสาขาหลักอยู่ที่เซ็นทรัล จุดเด่นของเราจะเป็นครัวซองค์ช็อกโกแลต มีหลายรส เปิดได้ประมาณ 3 ปีแล้ว ผลตอบรับค่อนข้างโอเค คนญี่ปุ่น คนจีน เขาเคยเห็นแบรนด์นี้แล้วก็มาใช้บริการ แต่ไม่ใช่ตัวหลักจะเน้นที่ BJ JEANS มากกว่า

1_3

สำหรับการทำงาน จะพยายามผลักทุกคนไปด้วยกันทั้งหมด คือ มีความคิดว่า ในการเดินไปข้างหน้า เราจะเดินไปคนเดียวไม่ได้ ดังนั้น เราจะต้องเดินไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ร่วมกันทั้งบริษัท โดยเวลาทำงานจะเป็นคนที่ไม่ชอบหยุดอยู่กับที่ ไม่นั่งนิ่งๆ อยู่ในห้องทำงาน แต่จะพยายามเคลื่อนไหวให้มากที่สุด พยายามจูงใจ (Motivate) ทุกคนให้เดินไปพร้อมๆ กันและทิศทางเดียวกัน รวมถึงจะพยายามท้าทายตัวเองทุกปี ว่าถ้าปีนี้ทำได้ในระดับนี้แล้ว ปีต่อๆ ไป จะก้าวกระโดดเป็นเท่าไหร่ แต่ถึงแม้จะเป็นคนที่มุ่งมั่น แต่ก็ต้องเจอกับปัญหาเช่นกัน โดยเล่าว่า เวลาเจอปัญหาจะพยายามแก้ด้วยการสื่อสารกันในทีมให้มากที่สุด ต้องการฟังสิ่งที่เกิดขึ้นทั้งหมด แล้ววิเคราะห์จากตรงนั้นเพื่อหาข้อสรุปและแก้ไขให้ทันท่วงที

และเวลาไปสำรวจตลาดยีนส์ในไทย จะชอบซักถามกับทั้งตัวแทนจำหน่าย และผู้บริโภคที่มาซื้อสินค้าด้วยตัวเอง เพื่อพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้ามากที่สุด