ซาอุฯย้ำคำมั่นรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน

ซาอุฯย้ำคำมั่นรักษาเสถียรภาพตลาดน้ำมัน

ร่วมมือชาติพันธมิตรต่อกรภัยคุกคามจากอิหร่าน

โฆษกกระทรวงพลังงาน อุตสาหกรรม และทรัพยากรแร่ของซาอุดีอาระเบีย ให้คำมั่นว่า ซาอุดีอาระเบียจะยังคงสนับสนุนเสถียรภาพของตลาดน้ำมัน เพื่อประโยชน์ของผู้ผลิตและผู้บริโภค และเพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจทั่วโลก

แถลงการณ์ดังกล่าวของกระทรวงพลังงานฯ มีขึ้นหลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ประกาศนำสหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านเมื่อวานนี้

โฆษกกระทรวงพลังงานซาอุฯ เสริมว่า ซาอุดีอาระเบียจะทำงานร่วมกับผู้ผลิตน้ำมันรายสำคัญทั้งในและนอกกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) รวมทั้งผู้บริโภครายใหญ่ เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นจากการขาดแคลนอุปทานน้ำมัน พร้อมทั้งย้ำว่า จะร่วมมือกับสหรัฐและชาติพันธมิตรอื่นๆ ในการจัดการกับภัยคุกคามอันเนื่องมาจากนโยบายของอิหร่าน ซึ่งส่งผลกระทบต่อสันติภาพและความมั่นคงของโลก

ทั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ประกาศในวันอังคารว่า สหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน พร้อมกับเรียกข้อตกลงดังกล่าวว่าเป็นข้อตกลงที่ผุพังและน่าอายเป็นอย่างยิ่งสำหรับตนเองในฐานะประชาชนคนหนึ่ง

ขณะที่ ปธน.ฮัสซัน รูฮานี ของอิหร่านตอบโต้ด้วยการประกาศว่า อิหร่านจะยังคงยึดมั่นตามข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านกับผู้ร่วมลงนามอีก 5 ชาติต่อไป แม้สหรัฐถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวก็ตาม