'ศรีวราห์' ยันไม่มีอะไรน่าห่วงการชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง

'ศรีวราห์' ยันไม่มีอะไรน่าห่วงการชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง

“ศรีวราห์” ยันไม่มีอะไรน่าห่วงการชุมนุมคนอยากเลือกตั้ง เฝ้าจับตาแกนนำ

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.61 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งนัดชุมนุมที่ทำเนียบวันที่ 22 พ.ค.2561 ว่า ขณะนี้ได้เรียกประชุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล พร้อมคำสั่งการไปแล้ว ทั้งนี้ การชุมนุมถือว่าเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย กฎหมายที่เกี่ยวข้องมีด้วยกัน 2 ตัว คือกฎหมาย พ.ร.บ.ชุมนุม และคำสั่ง คสช.ที่ 3 ส่วนผู้ที่อยู่เบื้องหลังการชุมนุม เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงได้มีการตรวจสอบอยู่แล้ว ในส่วนของตำรวจ ปอท.ได้ตรวจสอบในส่วนของโชเชี่ยลด้วย

เบื้องต้นเท่าที่ตรวจสอบ พบว่า ยังไม่มีการยื่นขอ หรือร้องขออนุญาตขอชุมนุมแต่อย่างใด แต่ต้องดูว่าชุมนุมที่ไหนด้วย เพราะ พ.ร.บ.ชุมนุมใช้กับที่สาธารณะ แต่ถ้าเขาชุมนุมในที่ส่วนตัวกฎหมาย ก็คุมไม่ได้ในเรื่อง พ.ร.บ.ชุมนุม อย่างมหาลัยธรรมศาสตร์ ก็เป็นที่ส่วนตัวไม่ใช่ที่สาธารณะ แต่ถ้าการชุมนุมออกมาในพื้นที่สาธารณะ ก็ต้องดูว่าทำผิดหรือไม่ผิด เน้นหนักที่ 150 เมตรจากเขตพระราชฐานบังคับใช้กฎหมาย 100 เปอร์เซ็นต์

เมื่อถามว่า ผู้อยู่เบื้องหลังเข้าข่ายความผิดหรือไม่ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ตอบว่า มันแน่นอนอยู่แล้ว ผู้ใช้วานมันอยู่ในหลักกฎหมาย ถือเป็นตัวการ ใครเป็นตัวการใครเป็นผู้ร่วม สันติบาลคอยติดตามอยู่แล้ว โดยเฉพาะแกนนำเจ้าหน้าที่เฝ้าจับตามาโดยตลอด ส่วนการข่าวผู้ไม่หวังดี หรือมือที่สามก็มีอยู่บ้าง แต่ยังไม่ชัดเจน ทางตำรวจยืนยันว่าไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง แต่ขอให้อยู่ภายใต้กฎหมายและระเบียบ