'ศรีวราห์' ระบุจับหนุ่มญี่ปุ่นขนยุทธภัณฑ์ ไม่เกี่ยวข้องไอเอส

'ศรีวราห์' ระบุจับหนุ่มญี่ปุ่นขนยุทธภัณฑ์ ไม่เกี่ยวข้องไอเอส

รอง ผบ.ตร. ระบุจับหนุ่มญี่ปุ่นขนยุทธภัณฑ์ ไม่เกี่ยวข้องไอเอส

พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ควบคุมตัวนายทาเคระ ฮิราโน่ะ นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น พร้อมด้วยยุทธภัณฑ์ทางสงครามที่สนามบินดอนเมืองว่า  เบื้องต้นทราบว่าได้สั่งการให้จับกุมดำเนินคดีไปแล้ว โดยผู้ต้องหาอ้างว่า ได้ซื้อมาจากประเทศเพื่อนบ้าน แต่อยู่ในระหว่างการตรวจสอบอยู่ว่าเข้ามาจากด่านไหน  แต่ปกติการตรวจสัมภาระ พวกนี้เป็นหน้าที่ของกรมศุลกากร แต่ก็ให้ ตม.ทำเรื่องชี้แจงขึ้นมาว่าเขาผ่านมาได้อย่างไร มาอยู่ในฐานะอะไร และความเคลื่อนไหวระหว่างอยู่ในประเทศไทย ได้ทำอะไรไปบ้าง

 

ส่วนที่ผู้ต้องหาอ้างว่า นำยุทธภัณฑ์มาจากต่างประเทศ เป็นเพียงการให้การ แต่แท้จริงแล้วยังไม่ทราบว่ามีจุดประสงค์อะไร ทั้งนี้ ตนจะให้เจ้าหน้าที่อีโอดี.เข้าไปตรวจสอบอีกครั้งหนึ่ง ว่าที่มาจากไหน และจะได้ประสานกรมศุลกากร ว่านำเข้ามาจริงหรือไม่ ถ้าไม่ได้นำเข้ามา ก็ไม่ตรงตามที่ผู้ต้องหาพูด เพราะมีเครื่องเอกซ์เรย์บันทึกไว้ทั้งหมด ต้องไล่ตรวจสอบจนได้ความชัดเจน ว่ามาจากไหนกันแน่  เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การไว้อย่างนั้น เราก็รับฟังส่วนหนึ่ง แต่ในหลักกฎหมายไทยใช้ไม่ได้ 

  

อย่างไรก็ตาม ของกลางที่ยึดได้ ใช้ไม่ได้ ไม่มีอันตราย เพียงแต่ว่าเป็นยุทธภัณฑ์ ส่วนประวัติของผู้ต้องหาเป็นนักท่องเที่ยว ไม่มีแบล็คลิสต์ เคยเดินทางเข้าไทยมาแล้ว 3 ครั้ง แต่อีกด้านเจ้าหน้าที่ก็อยู่ในระหว่างสืบสวนขยายผล และประสานกับฝ่ายข่าวกรองทางทหารให้ดำเนินการตรวจสอบ เบื้องต้นไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกับขบวนการก่อการร้าย ไอเอส. เพราะไม่มีอะไรผิดปกติในส่วนนี้