อเด็คโก้เปิดบ้านให้นักศึกษากว่า7,000คนทดลองทำงานจริง

อเด็คโก้เปิดบ้านให้นักศึกษากว่า7,000คนทดลองทำงานจริง

อเด็คโก้เปิดบ้านให้นักศึกษากว่า 7,000 คน ทดลองทำงานจริง หวังช่วยให้คนรุ่นใหม่พบอาชีพที่ใช่

อเด็คโก้ ผู้นำด้านทรัพยากรบุคคลระดับโลก เปิดโอกาสให้คนหนุ่มสาวกว่า7,000คน ใน47ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ร่วมสัมผัสประสบการณ์การทดลองทำงานจริง พร้อมรับคำแนะนำด้านสายอาชีพผ่านกิจกรรม#ExperienceWorkDayกิจกรรมประจำปีของกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ ภายใต้โครงการAdecco Way to Work® ที่จัดขึ้นเพื่อเด็กรุ่นใหม่ ครั้งนี้เป็นปีที่สอง โดยมุ่งหวังลดปัญหาช่องว่างระหว่างการศึกษาและการทำงานจริง


แม้ว่าจะมีสัญญาณต่าง ๆ ที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจโลกและตลาดแรงงานกำลังฟื้นฟู แต่อัตราการว่างงานของเด็กรุ่นใหม่ยังคงพุ่งสูง หลายคนพบความยากลำบากในการเข้าสู่ตลาดแรงงานเมื่อเรียนจบ โดยอุปสรรคสำคัญมาจากการขาดประสบการณ์และทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงาน ในประเทศไทยบัณฑิตจบใหม่มีอัตราการว่างงานสูงสุด ขณะเดียวกันหลายคนก็ยังไม่แน่ใจว่าอยากจะประกอบอาชีพอะไรในอนาคต ช่วงรอยต่อระหว่างการก้าวเข้าสู่โลกทำงานจึงเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คนหนุ่มสาวต้องการคำแนะนำในการหางานและสมัครงานมากที่สุด


ในวันที่24เมษายนที่ผ่านมา พนักงานจากกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยจำนวน60คน ให้คำแนะนำและช่วยเตรียมความพร้อมสู่ความสำเร็จในสายอาชีพให้กับนักศึกษาจำนวน 76 คนที่สมัครเข้าร่วมโครงการ #ExperienceWorkDay โดยจัดกิจกรรมให้น้องๆ นักศึกษาได้เข้าร่วมเวิร์กช็อปและใช้เวลาหนึ่งวันเต็มในการศึกษาการทำงานจากพนักงานอเด็คโก้อย่างใกล้ชิด เปิดโอกาสให้น้องๆ ได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพตามสายงานที่ตนให้ความสนใจ ไม่ว่าจะเป็นงานด้านการพัฒนาและบริหารทรัพยากรบุคคล รวมถึงด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรมดิจิทัล การขาย กฎหมาย บัญชีและการเงิน ตลอดจนข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับสิ่งที่นายจ้างมองหาจากผู้สมัคร และจะทำอย่างไรให้ก้าวสู่ความสำเร็จในสายงานอาชีพและตลาดแรงงานที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

“เด็กรุ่นใหม่จำนวนมากในประเทศไทยประสบปัญหาในการก้าวสู่เส้นทางอาชีพ”คุณธิดารัตน์ กาญจนวัฒน์ ผู้อำนวยการส่วนภูมิภาค – ไทยและเวียดนาม กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทยกล่าว “เราจึงจัดกิจกรรม#ExperienceWorkDayขึ้นเพื่อติดอาวุธให้เด็กรุ่นใหม่มีความพร้อมก่อนเข้าสู่โลกการทำงาน โดยให้พนักงานของเราจำนวน60คน เข้ามาร่วมแชร์ความรู้ ความเชี่ยวชาญ ประสบการณ์กับน้องๆ ขณะเดียวกันก็ยังเป็นโอกาสที่ดีในการสานความสัมพันธ์เปิดรับความคิดจากคนรุ่นใหม่ อีกด้วย”

โครงการนี้ได้รับเสียงตอบรับที่ดีจากเหล่านักศึกษาที่ต้องการเตรียมความพร้อมก่อนที่จะก้าวเข้าสู่โลกแห่งการทำงาน“รู้สึกประทับใจกับกิจกรรมนี้มากๆ ค่ะ มีโอกาสได้ร่วมกิจกรรมjob shadowตำแหน่งผู้จัดการด้านการสรรหาบุคลากรค่ะ ได้ทั้งความรู้และประสบการณ์มากมายจากมืออาชีพในสายHR”คุณภัณฑิรา นาคสวัสดิ์ นักศึกษาชั้นปีที่4คณะสังคมสงเคราะห์ศาสตร์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์กล่าว“พี่ ๆ พนักงานใจดีมากและให้ความช่วยเหลือเป็นอย่างดี พี่ ๆ เปิดโอกาสให้พวกเราถามคำถาม และเต็มใจตอบทุกเรื่องที่พวกเราสงสัย หนูรู้สึกว่าคิดไม่ผิดที่ตัดสินใจเข้าร่วมกิจกรรมนี้ค่ะ”คุณธัญสินี ฤกษ์ขวัญยังมี นิสิตคณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยผู้เข้าร่วมกิจกรรมjob shadowในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านการสรรหาทรัพยากรบุคคลในกิจกรรมครั้งนี้กล่าว


#ExperienceWorkDayเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Adecco Way to Work®ที่จัดขึ้นทั่วโลกโดยกลุ่มบริษัทอเด็คโก้ในปี2013เพื่อสนับสนุนหนุ่มสาวที่กำลังเตรียมความพร้อมสำหรับช่วงรอยต่อการเปลี่ยนแปลงระหว่างการจบการศึกษาไปสู่การทำงาน และช่วยพัฒนาทักษะต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อการทำงานอีกด้วย โครงการนี้ที่ช่วยให้หนุ่มสาวกว่า20,000คนได้รับข้อเสนอในการฝึกงานและการเป็นลูกจ้างฝึกหัดตั้งแต่ปี2015เป็นต้นมา