2 ขั้วการเมืองมาเลย์แฉพบลูกเล่นสกปรก

2 ขั้วการเมืองมาเลย์แฉพบลูกเล่นสกปรก

นักการเมืองมาเลเซียทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านอ้างว่ามีการใช้ลูกเล่นสกปรก ก่อนคูหาเลือกตั้งเปิดในเช้าวันนี้ (9 พ.ค.) เป็นการระดมโทรรบกวนจนไม่สามารถใช้โทรศัพท์มือถือติดต่อกับเจ้าหน้าที่พรรคได้ ขณะที่ล่าสุดประชาชนออกมาใช้สิทธิเกินครึ่งแล้ว

แกนนำปากาตัน ฮาราปัน (พีเอช) พันธมิตรฝ่ายค้านเผยว่า ต้องปิดโทรศัพท์มือถือเพราะมีสายโทรเข้าอัตโนมัติแทบทุกนาทีจากหมายเลขต่างประเทศไม่ทราบที่มา ก่อนคูหาเลือกตั้งเปิดเมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ตามเวลามาเลเซีย ตรงกับเวลา 07.00 น.วันนี้ตามเวลาในไทย เป็นการเล่นสกปรกที่ทำให้ไม่สามารถใช้โทรศัพท์ติดต่อสื่อสารกับใครได้เลย หวังก่อวินาศกรรมกับระบบการเลือกตั้งเพื่อไม่ให้ฝ่ายค้านชนะ

ขณะเดียวกันรัฐมนตรีและแกนนำหลายคนในรัฐบาลนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เผยผ่านสื่อโซเชียลว่า ถูกหมายเลขที่ไม่รู้จักระดมโทรเข้าโทรศัพท์ มีทั้งหมายเลขจากสหรัฐ สหราชอาณาจักร และมาเลเซีย

อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการโทรคมนาคมและมัลติมีเดียมาเลเซียที่กำกับดูแลด้านโทรคมนาคมยังไม่ออกมาชี้แจงต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์เคยรายงานเมื่อเดือนเม.ย. ว่า ทวิตเตอร์ในมาเลเซียเต็มไปด้วยบัญชีอัตโนมัติหรือบอตที่ระดมทวีตข้อความหลายแสนข้อความ มีทั้งข้อความสนับสนุนและข้อความต่อต้านรัฐบาลในช่วงหลายสัปดาห์ก่อนการเลือกตั้ง

ด้านคณะกรรมการการเลือกตั้งมาเลเซีย เผยว่า นับถึงเวลา 13.00 น.วันนี้ตามเวลาท้องถิ่น มีประชาชนออกมาใช้สิทธิแล้ว 55% จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งหมดราว 15 ล้านคน

แนวร่วมพรรครัฐบาลแห่งชาติ (บีเอ็น) ซึ่งอยู่ภายใต้การนำของนายนาจิบหวังว่า ผลงานที่ผ่านมาของทางรัฐบาลจะเป็นใบเบิกทางให้พรรคได้ทำหน้าที่เป็นรัฐบาลสมัยที่ 3 ขณะที่นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกฯ วัย 92 ปี จากกลุ่มพีเอช ก็ได้หาเสียงด้วยการเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

นักวิเคราะห์ด้านการเมืองส่วนใหญ่มองว่า บีเอ็นจะคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ โดยพรรคฝ่ายค้านเองนั้นดูเหมือนจะต้องรับมือกับประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลในหมู่ผู้ลงคะแนนเสียงอย่างเรื่องค่าครองชีพที่สูงขึ้น