เผยคืบหน้า 'กสทช.-อย.' ร่วมมอนิเตอร์ตรวจเนื้อหาโฆษณาผิดกม.

เผยคืบหน้า 'กสทช.-อย.' ร่วมมอนิเตอร์ตรวจเนื้อหาโฆษณาผิดกม.

เลขาธิการ กสทช. เผยคืบหน้า "กสทช.-อย." ร่วมมอนิเตอร์ตรวจเนื้อหาโฆษณาผิดกฎหมาย เป็นเวลา 3 เดือน ย้ำถ้าผิดมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 ล้าน และหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับวันละ1แสนบาท

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) ชี้แจงสำหรับการดำเนินการที่สำนักงาน กสทช. ร่วมกับ อย. ในการดำเนินงานเพื่อลดขั้นตอนการดำเนินการดังกล่าว ทางทีมเจ้าหน้าที่ อย. จะเข้ามาร่วมมอนิเตอร์กับสำนักงาน กสทช. ณ ศูนย์ตรวจสอบเนื้อหาที่ผิดกฎหมายของสำนักงาน กสทช. เป็นเวลา 3 เดือน ขณะเดียวกันก็ส่งเรื่องเข้าสู่กระบวนการพิจารณาการกระทำอันเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคของคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคฯ ตามปกติ เมื่อคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาเรียบร้อยแล้ว จะส่งเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม กสทช. เพื่อพิจารณาต่อไป ทั้งนี้การระงับโฆษณาดังกล่าวจะต้องระงับไปจนกว่า จนกว่าผลการพิจารณาจะเป็นข้อยุติ

กรณีที่ผู้ประกอบกิจการฝ่าฝืน จะมีโทษปรับตามประกาศ กสทช. เรื่อง การกระทำที่เป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ. 2555 ข้อ 5 (2) ที่ระบุว่าการออกอากาศรายการหรือการโฆษณาที่มีเนื้อหาสาระในลักษณะเป็นการจูงใจให้ผู้บริโภคเลือกใช้บริการหรือสินค้าโดยหลอกลวง หรือกระทำให้เกิดความเข้าใจผิดในสาระสำคัญเกี่ยวกับบริการหรือสินค้านั้น หรือโดยการใช้หรืออ้างอิงรายงานทางวิชาการ สถิติ หรือข้อมูลอันไม่เป็นความจริงหรือเกินความจริง จะมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5 ล้านบาท และหากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับวันละ 100,000 บาท