'14ทำเลรถไฟฟ้า' ราคาพุ่ง

'14ทำเลรถไฟฟ้า' ราคาพุ่ง

Big Data Analysis '14ทำเลรถไฟฟ้า' ราคาพุ่ง

เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท แอฟแฟร์ส รายงานปรากฎการณ์ใหม่ที่ดินในกรุงเทพมหานครและพื้นที่รอบนอกที่ราคาปรับสูงขึ้นทำสถิติใหม่เพิ่มขึ้นเกิน 30% ต่อปีอย่างไม่เกิดมาก่อน สาเหตุหลักๆ มาจากอุปทานที่ดินมีจำกัด

ผลการสำรวจพบว่าบริเวณสถานีรถไฟฟ้า BTS อุดมสุข ในรัศมีไม่เกิน 500 เมตร มีราคาที่ดินสูงสุดที่ 450,000 บาท แต่ในรอบ1 ปี ราคาเพิ่มขึ้นถึง 32% เป็นผลจากอิทธิพลของรถไฟฟ้าBTS โดยตรง เนื่องจากตลาดมีความต้องการสร้างโครงการอาคารชุดตามแนวรถไฟฟ้าสายนี้ สร้างแล้วขายได้ดีพอสมควร จึงทำให้ราคาที่ดินพุ่งขึ้นอย่างเด่นชัดที่สุด

1

รองลงมาเพิ่มขึ้น 29% คือบริเวณถนนลาดพร้าวตรงโรงเรียนปานะพันธ์ (เดิม) และสถานีรถไฟฟ้า MRT ลาดพร้าว ราคาล่าสุดตารางวาละ 450,000 บาท เพิ่มขึ้นจากเดิม 29% ทั้ง 2 แปลง ย่านนี้มีโอกาสเติบโตสูงมาก นอกจากมีรถไฟฟ้าใต้ดิน MRT แล้ว

ขณะนี้รถไฟฟ้า BTS ก็กำลังขยายเส้นทางไปตามถนนพหลโยธินถึงคูคต ดังนั้นศักยภาพจึงเพิ่มขึ้นมากที่เพิ่มขึ้น 25% มีอีก 11 บริเวณ ล้วนแต่เป็นบริเวณที่ตั้งของสถานีรถไฟฟ้า BTS และ MRT แทบทั้งสิ้น ยกเว้นแถวศรีนครินทร์-บางนา ที่มีผลจากรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ถนนวิทยุที่มีผลจากการขายสถานทูตอังกฤษที่ 2 ล้านบาทต่อตารางวา ถนนพระรามที่ 4 (กล้วยน้ำไท) ที่มีการนิยมสร้างห้องชุดพักอาศัยมากขึ้น และถนนเพชรเกษม-ภาษีเจริญ จากการมีรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินนั่นเอง