‘คิม จองอึน’ ดอดพบ ‘สี จิ้นผิง’ รอบ 2

‘คิม จองอึน’ ดอดพบ ‘สี จิ้นผิง’ รอบ 2

ประธานาธิบดีจีนพบกับผู้นำเกาหลีเหนือเงียบๆ ที่เมืองต้าเหลียน ก่อนฝ่ายหลังประชุมสุดยอดกับประธานาธิบดีทรัมป์ (มีคลิป)

สถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีของจีน เผยภาพประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เดินเล่นบนชายหาดกับนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ที่เมืองต้าเหลียน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ และได้หารือกัน ขณะที่สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สองผู้นำพบกันเมื่อวานและวันนี้ (7-8 พ.ค.)

ซินหัวรายงานอ้างคำพูดนายสี ระบุ “หลังจากที่ผมพบกับสหายประธานครั้งแรก ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนเกาหลี และสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีก็ก้าวหน้าขึ้นเป็นลำดับ ผมมีความสุขกับเรื่องนี้มาก”

ส่วนนายคิมตอบกลับ “นี่เป็นผลลัพธ์ทางบวกของการพบกันครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผมกับสหายเลขาธิการ”

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ที่นายคิมเยือนจีนนับตั้งแต่เดือน มี.ค.ตอกย้ำว่าพันธมิตรเก่าแก่ตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างกัน หลังจากมึนตึงกันไปเมื่อรัฐบาลปักกิ่งสนับสนุนมาตรการคว่ำบาตรของสหประชาชาติต่อโครงการนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

จีนนั้นไม่อยากตกกระแสหลังการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ ระหว่างนายคิมกับประธานาธิบดีมุน แจ อิน ของเกาหลีใต้ และนายคิมมีแผนประชุมกับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐในเดือน มิ.ย.

ก่อนหน้านี้สื่อญี่ปุ่นเผยภาพเครื่องบินลำหนึ่ง ที่ปกติวีไอพีเกาหลีเหนือใช้ บินออกจากเมืองต้าเหลียน จึงเกิดกระแสคาดการณ์ว่านายคิมอยู่ในเมืองนั้น

เครดิตคลิป: Channel News Asia