สนช.เตรียมตั้งคกก. สอบประวัติ7ว่าที่กกต. 11 พ.ค.นี้

สนช.เตรียมตั้งคกก. สอบประวัติ7ว่าที่กกต. 11 พ.ค.นี้

สนช. เตรียมตั้งกก.สอบประวัติ "7ว่าที่กกต." 11 พ.ค.นี้ มอบหมาย "นัฑ" ให้ประสานข้อมูล-แจงรายละเอียดการสรรหา เพื่อให้การสอบประวัติรอบคอบ-เข้มข้น

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ภายหลังการประชุมคณะกรรมาธิกรวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิป สนช. ) นายยุทธนา ทัพเจริญ รองโฆษก วิป สนช. แถลงถึงผลการประชุมโดยมีวาระพิจารณาสำคัญ ในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ คือ การแต่งตั้งคณะกรรมาธิการเพื่อตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติการทางจริยธรรม ของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งเป็นกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จำนวน 7 คน ซึ่งเป็นไปตามขั้นตอนปกติ ทั้งนี้ กรรมาธิการฯ จะมีเวลาทำงาน ตรวจสอบข้อมูล ใน 60 วันก่อนจะนำเสนอรายงานให้ สนช. พิจารณาลงมติว่าจะให้ความเห็นชอบหรือไม่ เบื้องต้นคาดว่าจะเข้าบรรจุวาระสนช. ได้ในวันที่ 13 กรกฎาคมนี้

นายยุทธนา ยังตอบคำถามต่อประเด็นการตรวจสอบประวัติของบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็น กกต. จะเพิ่มความรอบคอบอย่างไร เพื่อไม่ให้ถูกลงมติไม่เห็นชอบแบบล้มกระดานเหมือนการลงมติ เลือก กกต.รอบที่ผ่านมา ว่า ทางวิป สนช. ได้หารือว่าจะให้นายนัฑ ผาสุก เลขาธิการวุฒิสภา ฐานะผู้ปฏิบัติหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการประชุมเลือก กกต. เป็นผู้ประสานข้อมูลและชี้แจงรายละเอียดที่กรรมการสอบประวัติฯ มีข้อซักถาม ทั้งนี้ตนเชื่อว่าการตรวจสอบจะมีความรอบคอบ แต่ตนยังไม่สามารถตอบได้ว่าการลงมติของสนช. จะเป็นไปในทิศทางใด เพราะต้องขึ้นอยู่กับรายงานตรวจสอบของกรรมการฯ