ไฟเขียวร่างกม. วิสาหกิจชุมชนฉบับใหม่ ให้จดทะเบียนนิติบุคคล

ไฟเขียวร่างกม. วิสาหกิจชุมชนฉบับใหม่ ให้จดทะเบียนนิติบุคคล

ครม. เห็นชอบร่างกม.วิสาหกิจชุมชนฉบับใหม่ ให้จดทะเบียนนิติบุคคล เพิ่มโทษใช้คำว่า “วิสาหกิจชุมชน” ไม่ขออนุญาต ปรับวันละ 1 พันบาท

เมื่อวันที่ 8 พ.ค.เวลา 14.00 น.ที่มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) สัญจร ว่า ที่ประชุมครม.เห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน ซึ่งถือเป็นกฎหมายที่ สำคัญสำหรับวิสาหกิจชุมชน เพราะเป็นการสนับสนุนให้คนในชุมชนมีความสามารถนำความรู้ในท้องถิ่นมาผลิตเป็นสินค้า และประกอบกิจการเพื่อสร้างรายได้ร่วมกัน แต่ที่ผ่านตามกฎหมายฉบับเก่าตั้งแต่ปี 48 วิสาหกิจชุมชนไม่ได้รับรองให้เป็นนิติบุคคล หากจะเป็นนิติบุคคลต้องอาศัยกฎหมายฉบับอื่นไปจดทะเบียนร่วมด้วย ซึ่งพบปัญหาว่าหากไม่ได้เป็นนิติบุคคลก็จะไม่สามารถเป็นเจ้ของทรัพย์สิน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ รวมถึงเจ้าของทรัพย์สินทางปัญญา

นายณัฐพร กล่าวต่อไปว่า กฎหมายดังกล่าว มีสาระสำคัญ คือ กำหนดให้วิสาหกิจชุมชนที่จดทะเบียนมีฐานะเป็นนิติบุคคล และหากวิสาหกิจชุมชนที่ประสงค์จะจดทะเบียนตามกฎหมายดังกล่าวต้องมีผลประกอบการในลักษณะวิสาหกิจชุมชนมาแล้วไม่ต่ำกว่า 1 ปี รวมถึงการปรับปรุงองค์ประกอบคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนเพิ่มหน่วยงานที่มีบทบาทในการให้การส่งเสริมและพัฒนากิจการวิสาหกิจชุมนุม ทั้งนี้ยังได้มีการยกเลิกคณะกรรมการประสานนโยบายกองทุนเพื่อพัฒนาการกิจการวิสาหกิจชุมชน โดยที่จะโอนอำนาจหน้าที่ให้กับคณะกรรมการส่งเสริมวิสาหกิจชุมชน และเพิ่มบท กำหนดโทษทางปกครอง โดยกำหนดให้ผู้ที่นำคำว่าวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจชุมชนนิติบุคคล เครือข่ายวิสาหกิจชุมชน หรือเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิติบุคคลไปใช้โดยไม่จดทะเบียนจะต้องถูกปรับวันละ 1,000 บาท จนกว่าจะเลิกนำไปใช้