'สุรเชษฐ์' เตรียมถกทีมสอบสวน จ่อฟันผู้เกี่ยวข้องตลาดใหม่ดอนเมือง

'สุรเชษฐ์' เตรียมถกทีมสอบสวน จ่อฟันผู้เกี่ยวข้องตลาดใหม่ดอนเมือง

"สุรเชษฐ์" เตรียมถกทีมสอบสวน จ่อฟันผู้เกี่ยวข้องตลาดใหม่ดอนเมืองฟอกเงิน

เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะมีการการประชุมร่วมกันระหว่าง ตำรวจ กรมธนารักษ์ ปปง. และ กรมสรรพากร โดยจะเน้นประเด็นไปที่เตรียมการพิจารณาเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับตลาดใหม่ดอนเมือง ทั้งเรื่องของการเช่าที่ดินกับกรมธนารักษ์ และประเด็นการเก็บค่าคุ้มครอง หลังมีการร้องเรียนเข้ามา ขณะเดียวกันตำรวจยังคงจัดกำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อมาดูแลประชาชนในเรื่องนี้ด้วย

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท. เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการประชุมร่วมกับ เจ้าหน้าที่ กรมธนารักษ์ เจ้าหน้าที่ ปปง. เจ้าหน้าที่กรมสรรพากร และคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน ที่ บก.น.2 เพื่อจะนำข้อมูลหลักฐาน ที่ได้รับจากประชาชน รวมทั้งข้อมูลจากการตรวจค้นตลาดใหม่ดอนเมืองตลอด 6 วัน ที่ผ่านมา มาพิจารณาว่า มีเรื่องใดที่เข้าข่ายการกระทำความผิด และจะนำไปสู่การดำเนินคดีกับใครได้บ้าง สำหรับความผิดเบื้องต้นที่ตรวจสอบพบ จะดำเนินคดีกับกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ตามความผิด พ.ร.บ.อาหารและยา เนื่องจากมีการตรวจยึดสินค้าผิดกฎหมายกว่า 300,000 ชิ้น แต่เป็นสถานเบา และจะดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.อาคาร จากการต่อเติม ดัดแปลง และรุกล้ำที่สาธารณะ ในการก่อสร้างอาคารทับคลองเปรมประชากร ซึ่งข้อหาบุกรุกคลองเปรมประชากร ถือเป็นความผิดมูลฐานของการฟอกเงิน จะต้องดำเนินคดีกับเจ้าของบริษัท ส่วนการเก็บค่าคุ้มครอง หากมีพยานหลักฐานชัดเจร จะมีความผิดฐานกรรโชกทรัพย์ ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานของการฟอกเงินด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ มีข้อมูลว่า การเก็บค่าคุ้มครองภายในตลาดใหม่ดอนเมือง มีการเก็บค่าคุ้มครอง 500-3,000 บาท สำหรับผู้ที่ทำสัญญากับบริษัทโดยตรง ส่วนผู้ที่จ่ายค่าเช่ากับกรมธนารักษ์ ส่วนใหญ่เป็นอาคารพาณิชย์ จะจ่ายค่าคุ้มครองในหลักหมื่นบาทต่อเดือน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ ได้เชิญ นายสุชาติ โชว์วิวัฒนา กรรมการบริหารพัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด เข้ามาให้ข้อมูล ซึ่งนายสุชาติ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแบ่งเช่าสัญญา แต่ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดใดมากกว่านี้ เพียงแต่ยินยอมให้ตำรวจสามารถเข้าตรวจสอบตลาดได้ และได้นำหลักฐานบางส่วนมามอบให้ตำรวจไปแล้ว

ขณะที่การเช่าพื้นที่ทำสัมปทานตลาดใหม่ดอนเมืองนั้น กรมธนารักษ์ บอกว่า วันนี้(8 พ.ค.) จะมีการประชุม และจะขอเอกสารจากทางตำรวจในการแบ่งเช่าที่ดิน มาพิจารณา โดย ผอ.สำนักกฎหมายกรมธนารักษ์ บอกไว้ก่อนหน้านี้ว่า ผู้เช่าอาคารในพื้นที่มีหลายลักษณะทั้งที่เช่าโดยตรงกับกรมธนารักษ์ และ เช่าช่วงต่อจากบริษัทเอกชนคู่สัญญา ซึ่งการยกเลิกสัญญาจะมีการพิจารณาจากการกระทำความผิดภายในอาคาร และสภาพของตัวอาคาร จากการต่อเติมดัดแปลง

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวได้สอบถามข้อมูลเรื่องการเช่าพื้นที่ภายในตลาดใหม่ดอนเมือง ซึ่งอาคารพาณิชย์ที่ทำการค้ามานาน และไม่ได้ปล่อยให้ผู้อื่นเช่าต่อนั้น จ่ายเงินโดยตรงกับกรมธนารักษ์เป็นรายปี แบบขั้นบันได ปีละหลักพันกว่าบาท ทำสัญญายาว 30 ปี ส่วนร้านค้าไม่ได้จ่ายเงินค่าเช่ากับกรมธนารักษ์โดยตรง แต่ต้องจ่ายกับบริษัทฯ
ส่วนบรรยากาศที่ตลาดใหม่ดอนเมือง ถือเป็นการเปิดร้านเป็นวันที่สอง มีร้านค้าทยอยเปิดเพิ่มมากขึ้น ซึ่งทั้งหมดที่เปิดเป็นร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าถูกกฎหมาย และมีลูกค้าทยอยเข้ามาซื้อของเป็นจำนวนมาก โดยหนึ่งในลูกค้าที่มาเลือกซื้อ บอกว่า เกิดความมั่นใจมากขึ้น โดยจะเลือกซื้อสินค้าในร้านที่ได้รับการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่แล้ว