ฝ่ายค้านมาเลย์หวัง ‘สึนามิมุสลิม’ โค่นนาจิบ

ฝ่ายค้านมาเลย์หวัง ‘สึนามิมุสลิม’ โค่นนาจิบ

ฝ่ายค้านมาเลเซียหวังได้คะแนนเสียงท่วมท้นจากกลุ่มเชื้อสายมาเลย์ที่ยังศรัทธาในตัวนายมหาธีร์ โมฮัมหมัด เป็น “สึนามิ” โค่นนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค พ้นจากตำแหน่งในการเลือกตั้งพรุ่งนี้ (9 พ.ค.)

สำนักข่าวข่าวเอเอฟพี รายงานว่า แนวร่วมฝ่ายค้านมาเลเซียเชื่อว่า ความสัมพันธ์ระหว่างนายมหาธีร์ อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 92 ปี กับผู้ออกเสียงชาวมุสลิมในชนบทจะกลายเป็น “คลื่นสึนามิมาเลย์” ซัดแนวร่วมรัฐบาลผสมแห่งชาติซึ่งนำโดยพรรคอัมโนของนายกรัฐมนตรีนาจิบพ้นจากอำนาจ หลังปกครองประเทศมานาน 60 ปี

ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านมาเลเซียไม่ได้เสียงสนับสนุนจากชาวมาเลย์ในชนบท เนื่องจากชาวมาเลย์ซึ่งมีประมาณ 60% ของประชากรทั้งประเทศ 32 ล้านคนเป็นฐานเสียงเหนียวแน่นของรัฐบาลผสมที่ออกนโยบายเอื้อชาวมาเลย์มากกว่ากลุ่มชาติพันธุ์อื่นคือคนเชื้อสายจีนและคนเชื้อสายอินเดียตั้งแต่ได้รับเอกราชจากอังกฤษในปี 2500 

พันธมิตรฝ่ายค้านที่ประกอบด้วยพรรคการเมือง 4 พรรคเริ่มมีความหวังเมื่อนายมหาธีร์ที่เคยเป็นนายกรัฐมนตรีมานาน 22 ปี หันมาร่วมกับฝ่ายค้านชักชวนคนโค่นล้มนายกรัฐมนตรีนาจิบที่เขาเคยอุปถัมป์มาก่อน

นักธุรกิจชายเชื้อสายมาเลย์ วัย 70 ปี ชูบัตรสมาชิกพรรคอัมโนเก่าเลือนรางเผยว่า สนับสนุนพรรคอัมโนที่เป็นแกนนำรัฐบาลมาทั้งชีวิต แต่วันพรุ่งนี้เขาจะเลือกฝ่ายค้าน เพราะชาวมาเลย์ตามชนบทอย่างเขามีปัญหาปากท้องมามากเกินไปแล้วตั้งแต่รัฐบาลออกภาษีขายในปี 2558 ทำให้ค่าครองชีพสูงขึ้น แต่รายได้ไม่เพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่เชื่อว่า คะแนนชาวมาเลย์จะไม่เหวี่ยงมากพอที่จะทำให้ฝ่ายค้านชนะได้ ผลสำรวจของศูนย์เมอร์เดกาที่เป็นสำนักสำรวจอิสระเมื่อเดือนที่แล้วพบว่า รัฐบาลผสมเสียคะแนนนิยมในกลุ่มชาวมาเลย์ราว 8% แต่คะแนนนี้จะถูกแบ่งระหว่างพันธมิตรฝ่ายค้านกับพรรคอิสลามที่ไม่รวมกับฝ่ายค้าน