วันเกิด'นาย ณภัทร'เล่าชีวิตสอนเด็ก 'พิมพ์ผกา'น้ำตาซึมเจอแม่ยิ่งกว่าแม่

วันเกิด'นาย ณภัทร'เล่าชีวิตสอนเด็ก 'พิมพ์ผกา'น้ำตาซึมเจอแม่ยิ่งกว่าแม่

วันเกิดครบ 22 ปี "นาย ณภัทร และ แม่หมู พิมพ์ผกา เสียงสมบุญ" แม่ลูกคู่ซี้ที่มาร่วมงานวัน "ครอบครัวคือชีวิต" ของมูลนิธิเด็กโสสะแห่งประเทศไทยฯ ซึ่งปีนี้ใช้ธีมว่า เด็กทุกคนควรเติบโตด้วยความรักพร้อมเปิดหมู่บ้านเด็กโสสะ บางปู สมุทรปราการ

หมู่บ้านเด็กโสสะเป็นบ้านหลังที่สองของเด็กกำพร้าที่จะได้กลับมามีครอบครัวอีกครั้งด้วยรูปแบบการเลี้ยงดูพิเศษ ที่แต่ละบ้านจะมีแม่โสสะคอยดูแลลูกๆ ของเธอทั้งเรื่องความเป็นอยู่ การใช้ชีวิต และที่สำคัญเด็กๆ ยังได้รับการศึกษาสูงสุดตามกำลังความสามารถ จนเติบโตออกไปประกอบอาชีพ สร้างครอบครัวของตัวเอง ด้วยความเหมือนในเรื่องของการรักลูก และเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว งานนี้แม่หมูเลยต้องอาศัยทิชชูซับน้ำตาไม่หยุด เมื่อเจอกับแม่โสสะ

3_5

" จริงๆ ร้องไห้แต่มีกำลังใจนะคะ แม่หมูแนะนำว่าคุณแม่คนไหนที่รู้สึกเหนื่อย เลี้ยงลูกแล้วบอกว่าชีวิตนี้มันเหนื่อยจังเลย ลองหาโอกาสมาเยี่ยมชมบ้านโสสะที่นี่ร่มรื่นดีนะค่ะ บ้านหนึ่งหลังมีเด็ก 10 คนมีคุณแม่ 1 คนที่คอยดูแลเลี้ยงลูก ตื่นเช้าอาบน้ำ แปรงฟัน จับแต่งตัวไปโรงเรียนทำอาหารเช้าให้ ผู้หญิงคนเดียวเลี้ยงลูกได้ตั้ง 10 คน เลี้ยงไม่ใช่แค่รุ่นเดียวนะค่ะแม่คนที่เราเจอเลี้ยงมาหลายรุ่นแล้ว เลี้ยงตั้งแต่แบเบาะจนจบปริญญาตรี ฟังแล้วเข้าใจความรู้สึก ถ้าเป็นแม่หมูยังคิดไม่ออกเลยว่าจะทำยังไง ทั้งทำครัว แม่บ้าน ซักผ้าทำทุกอย่างมันน่าจะเลยคำว่าเหนื่อยไปแล้วนะ"

4_3

นอกจาก นาย ณภัทร กับแม่หมู พิมพ์ผกาจะบริจาคเงินให้กับทางมูลนิธิเด็กโสสะฯ แล้ว เด็กๆ ที่มูลนิธิเด็กโสสะ ก็ทำเซอร์ไพรส์วันคล้ายวันเกิดให้ นาย ณภัทร อย่างน่ารัก มีการมอบรูปวาดของนายกับแม่หมู ฝีมือน้องพักตร์เด็กโสสะ และเค็กวุ้นอัญชันที่เด็กๆ ช่วยกันทำ ซึ่งนายก็เป่าเค้กวันเกิดบนเวที และร้องเพลงร่วมกันอย่างสนุกสนาน โดย นาย ณภัทร บางสิ่งกับน้องๆ โสสะ ว่า

5_2

"ผมคิดมาตลอดว่าผมโชคดีที่มีแม่ดูแล ในชีวิตของผมไม่รู้สึกเลยว่าผมขาดอะไร แม่ผมก็เป็นทุกอย่างของผม เด็กๆ โสสะเองก็โชคดีที่ไม่ได้เติบโตตามลำพัง มันเหมือนเราได้รับโอกาส สิ่งที่ผมเห็นแล้วทำให้ผมประทับใจและตื้นตันที่สุดก็คือ ฮอลล์ออฟเฟรมที่อยู่ในบ้านแม่โสสะ มันเป็นรูปของลูกๆที่รับปริญญา ติดเต็มผนังบ้าน ซึ่งมันเป็นสิ่งที่ผมพูดไม่ออกเลย เพราะผมรู้ว่าการศึกษามันสำคัญ มันเหนื่อยยากแค่ไหนที่จะทำให้สำเร็จแต่คนที่เหนื่อยว่าเราหลายเท่าก็คือ แม่ อยากบอกน้องว่าโอกาสทุกอย่างมันมากับหน้าที่ คำว่าหน้าที่ นั้นสำคัญมากเมื่อตอนเด็กๆ ผมมีความลำบาก แต่ผ่านมันมาได้ ด้วยการทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุด น้องต้องอย่าลืมหน้าที่ตัวเองนะครับ"

7_2

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยให้เด็กๆ ในกลุ่มเสี่ยงทุกคนเติบโตด้วยขึ้นความรักในครอบครัวอีกครั้ง หรือ ติดตามข้อมูลข่าวสารของพวกเด็กๆ โสสะฯ ได้ที่ www.facebook.com/SOSthailand หรือ www.sosthailand.org หรือ โทร 02-380-1177

6_2