“ทรัมป์”ปกป้องว่าที่ผอ.ซีไอเอ

“ทรัมป์”ปกป้องว่าที่ผอ.ซีไอเอ

หลังถูกโจมตีหนักกรณีตั้งคุกลับในไทยและทรมานนักโทษอัลกออิดะห์

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ออกโรงปกป้องนางจีน่า แฮสเปล ซึ่งได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ (ซีไอเอ) หลังมีข่าวว่านางแฮลเปลอาจถอนตัวจากตำแหน่งดังกล่าว เนื่องจากมีความกังวลต่อบทบาทเดิมของตนในขณะที่เป็นรองผู้อำนวยการซีไอเอ ที่เกี่ยวข้องกับการตั้งคุกลับในไทยในปี 2545 เพื่อคุมขังและทรมานนักโทษของซีไอเอ ที่พัวพันกับการก่อการร้าย

ทั้งนี้ ข้อความในทวิตเตอร์ของทรัมป์ ระบุว่า “คุณแฮลเปลถูกโจมตีเพราะแข็งกร้าวมากเกินไปต่อกลุ่มก่อการร้าย ซึ่งในช่วงเวลาที่อันตรายอย่างมากนี้ เรามีบุคคลที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสมที่สุด ซึ่งเป็นสตรี และพรรคเดโมแครตไม่ต้องการให้เธอเป็นผอ.ซีไอเอ เนื่องจากเธอแข็งกร้าวเกินไปต่อกลุ่มก่อการร้าย”

แหล่งข่าวระบุว่า เจ้าหน้าที่ในทำเนียบขาวกังวลว่าประวัติการทำงานในฐานะรองผอ.ซีไอเอของนางแฮสเปล อาจสร้างปัญหาต่อวุฒิสภาสหรัฐในการลงมติให้การรับรองนางแฮสเปลดำรงตำแหน่งเป็นผอ.ซีไอเอ

สื่อรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวได้เรียกตัวนางแฮสเปลเข้าพบเมื่อวันศุกร์ (4พ.ค.)ที่ผ่านมาเพื่อสอบถามเกี่ยวกับประวัติการทำงานที่ผ่านมาที่เกี่ยวข้องกับการตั้งคุกลับในไทยในปี 2545 ซึ่งมีการใช้โค้ดลับ “Cat’s Eye” เพื่อคุมขังนักโทษของซีไอเอ ที่พัวพันกับการก่อการร้าย โดยเฉพาะกลุ่มอัลกออิดะห์

มีรายงานว่านางแฮสเปลให้การสนับสนุนการทรมานนักโทษในคุกลับดังกล่าวเพื่อให้คายความลับออกมา โดยวิธีซึ่งเป็นที่นิยมคือการทำวอเทอร์บอร์ดดิง( waterboarding )โดยให้นักโทษนอนหงายบนกระดาน และผู้คุมจะเอาผ้าชุบน้ำวางบนหน้านักโทษ พร้อมกับเทน้ำลงบนหน้าอย่างต่อเนื่องให้ไหลเข้าสู่จมูกและปาก ซึ่งจะทำให้นักโทษอยู่ในสภาพเหมือนกับกำลังจมน้ำ โดยซีไอเอ เชื่อว่า เมื่อนักโทษทนการทรมานด้วยวิธีนี้ไม่ไหว ก็จะยอมเปิดเผยความลับทุกอย่างที่ซีไอเอต้องการ

นางแฮสเปลแจ้งต่อทำเนียบขาวว่า ยินดีที่จะถอนตัวจากตำแหน่งผอ.ซีไอเอ เพื่อหลีกเลี่ยงการซักฟอกจากคณะกรรมาธิการข่าวกรองประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันพุธนี้ ซึ่งอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของซีไอเอ

อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งนางแฮสเปลเป็นผอ.ซีไอเอจำเป็นต้องได้รับการรับรองจากวุฒิสภาสหรัฐ และขณะนี้มีวุฒิสมาชิกจำนวนหนึ่งที่แสดงการคัดค้านการแต่งตั้งนางแฮสเปล เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตั้งคุกลับในไทยเพื่อทรมานนักโทษก่อการร้าย โดยวุฒิสมาชิกเหล่านี้เตรียมซักฟอกนางแฮสเปลเกี่ยวกับการตั้งคุกลับดังกล่าวในการประชุมวันพุธนี้ ซึ่งจะจัดขึ้นเพื่อพิจารณาคุณสมบัติของนางแฮสเปล ซึ่งหากนางแฮสเปลไม่ได้รับการรับรองจากวุฒิสภา จะส่งผลให้ปธน.ทรัมป์ต้องเลือกบุคคลใหม่มาดำรงตำแหน่งผอ.ซีไอเอ