เกษตรฯ เตรียมปลูกข้าวกข.43 กว่า 3 แสนไร่ เจาะตลาดคนรักสุขภาพ

เกษตรฯ เตรียมปลูกข้าวกข.43 กว่า 3 แสนไร่ เจาะตลาดคนรักสุขภาพ

"เกษตรฯ" เตรียมขยายพื้นที่ปลูกข้าวกข.43 กว่า 3 แสนไร่ เจาะตลาดคนรักสุขภาพต้องการสูง ลดเบาหวาน น้ำตาลต่ำ ควบคุมน้ำหนักได้ผล

เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2561 นายพิเชษฐ์ วิริยะพาหะ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยถึงความร่วมมือระหว่างกรมส่งเสริมสหกรณ์และกรมการข้าว ในการส่งเสริมให้สหกรณ์ผลิตข้าวเพื่อสุขภาพพันธุ์ กข 43 ที่มีน้ำตาลต่ำเหมะสมกับผู้ป่วยโรคเบาหวานและผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ซึ่งจะยกระดับให้เป็นสินค้าตลาดเฉพาะของกลุ่มคนรักสุขภาพ ซึ่งผลิตล็อตแรก กว่า 1.6 พันตัน และในปีนี้ขยายเพิ่ม กว่า 300,000 ไร่ สมาชิกสหกรณ์ได้หันมาปลูกมากขึ้น เป็นข้าวอายุสั้น 95 วัน ก็เก็บเกี่ยวได้ขณะนี้ตลาดมีความต้องการเพิ่มมาก

โดยให้ผู้ปลูกขึ้นทะเบียนเพื่อใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ผ่านการรับรองจากกรมการข้าวแล้วเท่านั้น ป้องกันการปลอมปน ซี่งมีสหกรณ์นำร่อง 8 แห่งที่ประสบผลสำเร็จ เช่นสหกรณ์การเกษตรบ้านลาด จำกัด สหกรณ์การเกษตรเขาย้อย จำกัด จังหวัดเพชรบุรี สหกรณ์การเกษตรเพื่อการตลาดลูกค้าธกส.พระนครศรีอยุธยา จำกัด

สหกรณ์การเกษตรท่าเรือ จำกัด สหกรณ์การเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินช้างใหญ่ จำกัด จังหวัดอยุธยา สหกรณ์นิคมลานสัก จำกัด จังหวัดอุทัยธานี สหกรณ์การเกษตรทุ่งวัดสิงห์ จำกัด จังหวัดชัยนาทและสหกรณ์การเกษตรดอนเจดีย์ จำกัด จังหวัดสุพรรณบุรี

ทั้งนี้ สหกรณ์ที่มีโรงสีข้าว ได้แปรรูปข้าว กข 43 เป็นข้าวสาร วางขายที่ร้านค้าสหกรณ์และสถานที่ราชการ พร้อมกับกระทรวงพาณิชย์ รับหน้าที่วางแผนการตลาดข้าว กข 43 โดยวันที่ 11 พ.ค.นี้ จะมีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงซื้อขายข้าวเปลือก กข 43 ระหว่างโรงสีเอกชนและผู้ประกอบการ กับเครือข่ายสหกรณ์ผู้ผลิตข้าว กข 43 ทั้ง 8 แห่ง เพื่อนำไปแปรรูปเป็นข้าวสารวางจำหน่าย ในห้างโมเดิร์นเทรด จัดขึ้นที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล โดยได้เรียนเชิญนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงดังกล่าวด้วย