'จีพีเอสซี' โชว์กำไรนิวไฮ

'จีพีเอสซี' โชว์กำไรนิวไฮ

โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ เผยกำไรไตรมาสแรกปีนี้ 922 ล้าน เดินหน้าขยายฐานลูกค้าในกลุ่ม ปตท. เพิ่มขึ้น

ดร. เติมชัย บุนนาค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้ากลุ่ม ปตท. เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในไตรมาสแรกของปี 2561 บริษัท และกลุ่มบริษัท GPSC มีรายได้ทั้งสิ้น 5,716 ล้านบาท  เพิ่มขึ้นจากไตรมาส 4/2560  ทั้งสิ้น 867 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 18%

และกำไรสุทธิอยู่ที่จำนวน 922 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้น 200 ล้านบาท หรือ  28%  จากไตรมาสที่ 4 ปี 2560 

ทั้งนี้ บริษัทมีรายได้จากการขายไฟฟ้าที่เพิ่มขึ้น จากโรงไฟฟ้าไออาร์พีซี คลีนพาวเวอร์ (IRPC-CP)  ซึ่ง GPSC ถือหุ้นในสัดส่วน 51% ที่ได้เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์เต็มกำลังการผลิตทั้งสองระยะ ในเดือนพฤศจิกายนปี 2560 ตามแผนที่กำหนดไว้  

ดังนั้น ในไตรมาสที่ 1 ปี 2561 บริษัทสามารถรับรู้กำไรจากการดำเนินการผลิตของ IRPC-CP เต็มทั้งสองระยะตลอดทั้งไตรมาส รวมทั้งการที่บริษัท สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการต้นทุนการผลิตไฟฟ้าและไอน้ำของโรงไฟฟ้าประเภทโคเจนเนอเรชั่น ทำให้ความสามารถในการทำกำไรของบริษัท เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับทิศทางและภาพรวมของการดำเนินธุรกิจในปี 2561 บริษัทได้เตรียมความพร้อมที่จะขยายฐานลูกค้าทั้งในกลุ่ม ปตท. และลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมในพื้นที่มาบตาพุด ที่จะมีการขยายตัวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะของบริษัท พีทีที โกลบอล เคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ PTTGCที่ได้มีการประกาศแผนการลงทุนในโครงการปิโตรเคมีทั้งขั้นต้นและขั้นปลายใน 5 ปี ส่งผลให้ GPSC ยังมีโอกาสทั้งในด้านการลงทุนและการสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

อีกทั้งยังมีการเจรจาโอกาสเพิ่มเติมในการขยายสัญญาซื้อขายไฟฟ้า ไอน้ำ สัญญาเดิม และสัญญาใหม่ในอนาคตอีกด้วย เพื่อเป็นการเสริมศักยภาพการเป็นแกนนำในธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม ปตท. อย่างแท้จริง และบริษัทฯ พร้อมสนับสนุนการลงทุนที่เกิดขึ้นทั้งจากทางภาครัฐและเอกชน ตามนโยบายการส่งเสริมการพัฒนาพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก หรือ EEC   โดยบริษัทเร่งทำการศึกษาและพิจารณาแผนการลงทุนบนพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด และนิคมอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อให้ทันกับความต้องการใช้ไฟฟ้า เสริมความมั่นคงการใช้ไฟฟ้าในเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมของประเทศ