ยึดให้ได้!! 'นครชัยบุรินทร์' ที่มั่นใหญ่ค่าย 'เนวิน'

ยึดให้ได้!!  'นครชัยบุรินทร์' ที่มั่นใหญ่ค่าย 'เนวิน'

"นครชัยบุรินทร์" ถูกนำมาเกี่ยวพันกับการเลือกตั้ง ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น เมื่อ “ผู้มากบารมีอีสานใต้” ประกาศจะยึดฐานการเมือง 3 จังหวัด

“นครชัยบุรินทร์” ชื่อนี้หลายคนคงรู้จักกันแล้ว แต่ก็มีคนส่วนใหญ่อาจไม่รู้จักเลย นครชัยบุรินทร์ เป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง 4 จังหวัดอีสานตอนล่างคือ นครราชสีมา ชัยภูมิ บุรีรัมย์ และสุรินทร์

บัดนี้ นครชัยบุรินทร์ ถูกนำมาเกี่ยวพันกับการเลือกตั้ง ทั้งระดับชาติและท้องถิ่น เมื่อ “ผู้มากบารมีอีสานใต้” ประกาศจะยึดฐานการเมือง 3 จังหวัด (นครราชสีมา บุรีรัมย์ และสุรินทร์)

7cckj6gea6faf7jaji7bk

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2561 “อนุทิน ชาญวีรกูล” หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ทำพิธีบวงสรวงกราบไหว้สักการะท้าวสุรนารี สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวนครโคราช โดยมีอดีต ส.ส.นครราชสีมา ทั้งพรรคภูมิใจไทย พรรคชาติพัฒนา และพรรคเพื่อไทย มาร่วมต้อนรับกันคึกคัก

การถือฤกษ์ถือยามไหว้ย่าโมของ “เสี่ยหนู” เป็นกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ที่บอกให้รู้ว่า พรรคภูมิใจไทยพร้อมแล้ว สำหรับการเลือกตั้งนายก อบจ. และเลือกตั้งผู้แทนในสนามนครโคราช

ขณะนี้ นายก อบจ.สุรินทร์ และนายก อบจ.บุรีรัมย์ ต่างก็เป็นคนของค่ายสีน้ำเงิน ยังเหลือแต่ อบจ.นครราชสีมา ซึ่ง “นายใหญ่เซราะกราว” วาดหวังจะยึดหัวหาดประตูอีสานให้ได้

การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะยกคณะรัฐมนตรี (ครม.) เดินทางลงพื้นที่ตรวจราชการ จ.สุรินทร์ และ จ.บุรีรัมย์ พร้อมเป็นประธานการประชุม ครม.นอกสถานที่ ณ เซราะกราวซิตี้ ถือว่าเป็นโอกาสดีที่ค่ายสีน้ำเงินจะแสดง “พลังทางการเมือง”

ฉะนั้น “เนวิน ชิดชอบ” จึงเลือกสนามช้างอารีน่า เป็นสถานที่นายกฯ ลุงตู่ พบกับมวลชนชาวบุรีรัมย์ พร้อมกับการโชว์สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต ที่จะเป็นสังเวียนการแข่งขันจักรยานยนต์ชิงแชมป์โลกสนามที่ 15 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ แม้ “ลุงตู่” จะย่างกรายผ่านเมืองสุรินทร์แค่ครึ่งวัน แต่ก็เป็นผลดีแก่ทีมงานภูมิใจไทยเมืองช้างระดับหนึ่ง ซึ่งเลือกตั้งหนหน้า “นายใหญ่เซราะกราว” จะไม่ยอมให้พลาดอีกแน่นอน

เมื่อเลือกตั้งปี 2554 อดีต ส.ส.สุรินทร์ สวมเสื้อสีน้ำเงินสอบตกกราวรูด ในจำนวน 8 เขตเลือกตั้ง มีเพียงเขต 1 เขตเดียวที่สอบได้คือ “ปกรณ์ มุ่งเจริญพร”

ความพ่ายแพ้อย่างยับเยินที่สนามเมืองช้าง สร้างความเจ็บช้ำให้แก่ “เนวิน ชิดชอบ” เพราะเขาเคยวางยุทธศาสตร์ให้ “สุรินทร์-บุรีรัมย์” เป็นเมืองคู่แฝดในทุกด้าน ปี 2555 เนวินจึงเอาคืน ในสังเวียนเลือกตั้งนายก อบจ. สุรินทร์ ผลปรากฏว่า “เสี่ยติ่ง” กิตติภัทร์ รุ่งธนเกียรติ หรือชื่อใหม่ “กิตติเมศว์ รุ่งธนเกียรติ” นักการเมืองรุ่นใหญ่ค่ายเซราะกราว กลับมาเป็นนายก อบจ.เมืองช้าง สมัยที่ 3

หลังจากนั้น “อนุทิน ชาญวีรกุล” ก็ลงพื้นที่เมืองช้างบ่อยครั้ง โดยมีอดีต ส.ส.เมืองช้างอย่าง ปกรณ์ มุ่งเจริญพร, สุริยะ ร่วมพัฒนา, ยรรยง ร่วมพัฒนา และฟาริดา สุไลมาน เดินเคียงข้าง “เสี่ยหนู” ถึงกับสวมวิญญาณสายัณห์ สัญญา อ้อนแฟนๆ ฝาก 5 ตระกูล ประกอบด้วย รุ่งธนเกียรติ, มุ่งเจริญพร, ร่วมพัฒนา, สุไลมาน และชาญวีรกูล ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจคนสุรินทร์ คอการเมืองอีสานใต้ทราบกันดีว่า ขุนศึกเมืองช้างของค่ายสีน้ำเงินคือ ปกรณ์ มุ่งเจริญพร ซึ่งเป็นนายกสมาคมมวยไทยอาชีพภาคอีสานแห่งประเทศไทย และเป็นเจ้าของค่ายมวย “ปกรณ์พรสุรินทร์” นอกจากนี้ เสี่ยปกรณ์ยังรั้งตำแหน่งประธานสโมสรฟุตบอล “สุรินทร์ ซิตี้”

การเอาชนะกระแสทักษิณ-ยิ่งลักษณ์ในพื้นที่ ยังเป็นโจทย์ใหญ่ของ “เสี่ยปกรณ์” และเพื่อนอดีต ส.ส.เมืองช้างชั่วโมงนี้ พลพรรคค่ายเนวินจึงหันมาชู “เสี่ยหนู” เป็นผู้นำคนกลาง หวังลดแรงกระแทกจากค่ายเพื่อไทย