คสช. สั่ง 'กกล.รส.' เข้มดูแลแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว

คสช. สั่ง 'กกล.รส.' เข้มดูแลแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว

คสช. สั่ง "กกล.รส." เข้มดูแลแก้ปัญหาแรงงานต่างด้าว กวดขันผู้ประกอบการละเมิด พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภค

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.61 พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เปิดเผยว่า จากการประชุมสำนักเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธาน ได้กล่าวถึงการทำงานของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย โดยให้ความสำคัญกับการเร่งรัดดำเนินการตามบัญชาของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ให้หน่วยงานด้านความมั่นคงกวดขัน และเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าวอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการกวดขันผู้ประกอบการที่ละเมิด พ.ร.บ. คุ้มครองผู้บริโภคด้านอาหารและยา อย่างจริงจัง โดยให้ทุกส่วนงานเร่งรัดในมาตรการต่างๆ เพื่อแก้ไขหรือยุติปัญหาดังกล่าว มิให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ กล่าวว่า ส่วนในเรื่องการแก้ไขปัญหายาเสพติดในชุมชนหรือหมู่บ้านโดยการขับเคลื่อนผ่านโครงการ “ไทยนิยม ยั่งยืน” ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกส่วนกำลังลงพื้นที่ปฏิบัติงานอยู่ในขณะนี้นั้น กำชับให้กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยประจำพื้นที่ เข้าช่วยสนับสนุนการทำงานของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดทั้งในพื้นที่ชายแดน และพื้นที่ตอนใน ควบคู่ไปกับการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน ด้วยมาตรการหรือโครงการรณรงค์ป้องกัน

นอกจากนี้ ในเรื่องการดูแลทรัพยากรธรรมชาติโดยเฉพาะป่าไม้ ซึ่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง เลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติได้กล่าวย้อนถึงนโยบายการปลูกป่าที่มอบให้ทุกส่วนงานดำเนินตามแนวพระราชดำริและศาสตร์พระราชา โดยขอให้ยังคงดำรงการปลูกป่าในทุกพื้นที่และดำเนินการอย่างจริงจังให้เกิดเป็น “ป่าผืนใหญ่” ซึ่งจะสร้างประโยชน์อย่างมหาศาลต่อชุมชน และภูมิภาค
ทั้งนี้ การปลูกป่าขอให้กระทำควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ และป้องกันการทำลายป่าที่เกิดจากฝีมือมนุษย์และตามธรรมชาติ โดยเฉพาะปัญหา ไฟป่าและหมอกควันตามฤดูกาลที่ภาครัฐและประชาชนร่วมกันแก้ไขมาโดยตลอดนั้น ที่ผ่านมาในช่วงปี 2560-2561 การดำเนินการเกิดประสิทธิผลเป็นอย่างยิ่ง ความเสียหายจากไฟป่าและหมอกควันลดลง ล่าสุดยังส่งผลให้ค่าฝุ่นละอองที่เกินมาตรฐานลดลงจากปี 2560 ร้อยละ 5 ได้มอบให้ทุกส่วนงานได้ร่วมกันวางแผนงานการอนุรักษ์ในระยะยาวต่อไปด้วย