ปรับขึ้น ราคาน้ำมันหนุน

ปรับขึ้น ราคาน้ำมันหนุน

ขึ้นขาย ลงซื้อ

สรุปภาวะตลาดหุ้นไทยวานนี้

ตลาดหุ้นไทยปิดอ่อนตัวลง ในทิศทางเดียวกับหลายตลาดในภูมิภาค หลังนักลงทุนกลับมากังวลต่อแนวโน้มเงินเฟ้อสหรัฐที่เร่งตัวขึ้น ส่วนตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้ เปิดคละแม้ว่าตลาดหุ้นสหรัฐจะปิดบวกแข็งแกร่งในวันศุกร์ นักลงทุนยังจับตาการตัดสินใจของประธานาธิบดีทรัมป์ ประเด็นข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

คาดการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้

คาดดัชนี ปรับขึ้น แนวรับ 1777/1767 จุด แนวต้าน 1789/1800 จุด โดยคาดวันนี้ได้แรงหนุนจากกลุ่มพลังงาน ตามราคาน้ำมันดิบที่พุ่งขึ้นใกล้ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล
จากแรงเก็งกำไรว่าสหรัฐจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ประกอบกับตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐที่ออกมาต่ำกว่าคาด ลดความกังวลเรื่องเงินเฟ้อสหรัฐว่าจะพุ่งขึ้นแรงเกินไป อย่างไรก็ดี ยังต้องจับตารายงานอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐเดือน เม.ย. ในวันพฤหัสฯ นี้ ซึ่งตลาดคาดว่าจะขยายตัวเร่งขึ้นจากเดือนก่อนหน้า ส่วนประเด็นเรื่องการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ยังไม่มีความคืบหน้ามากนัก ซึ่งคาดว่ายังต้องใช้เวลาในการเจรจาอีกพอสมควร แต่หากตกลงกันได้ในท้ายที่สุดก็จะเป็นผลบวกต่อตลาดหุ้นโลก

ด้านเทคนิค ระยะสั้นดัชนีพักตัวในกรอบ 1767-1800 จุด ต่อเนื่อง โดยจะมีทิศทางชัดเจนขึ้นหากหลุดจากกรอบนี้ โดยคาดแนวโน้มหลักยังเป็นขาขึ้น

ประเด็นสำคัญวันนี้

1) + สหรัฐ: ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเพิ่มขึ้น 164,000 ตำแหน่ง ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ 192,000 ตำแหน่ง แต่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.9% ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดที่ระดับ 4.0% และเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือน ธ.ค.2543 (ดูรายละเอียดในเล่ม)

2) +/- โลก: สำนักข่าว China Daily ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาลจีน รายงานว่า การประชุมร่วมกันของสหรัฐและจีนที่กรุงปักกิ่งปลายสัปดาห์ที่แล้ว มีพัฒนาการเชิงบวก อย่างไรก็ดี ไม่มีการเปิดเผยข้อตกลงร่วมกันหรือการกำหนดวันในการประชุมร่วมครั้งต่อไป ขณะที่ยังมีความแตกต่างหลายประการในข้อเรียกร้องจากทั้งสองประเทศ

3) + น้ำมัน: ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดบวก 1.9% ปิดที่ 69.72 ดอลลาร์/บาร์เรล โดยยังได้แรงหนุนจากกระแสเก็งกำไรเรื่องข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งประธานาธิบดีทรัมป์ มีเวลาจนถึงวันที่ 12 พ.ค. นี้ ว่าจะถอนตัวออกจากข้อตกลงนิวเคลียร์ที่ชาติมหาอำนาจทำไว้กับอิหร่านหรือไม่

กลยุทธ์

        เลือกเก็งกำไรรายตัวในกรอบ 1767-1800 จุด

หุ้นแนะนำ เก็งกำไรระยะสั้น (Trading Buy ทางเทคนิค)

        หุ้นกลุ่มพลังงาน ได้แก่ PTTEP PTT

         หุ้นมีข่าว/โมเมนตัมบวก ได้แก่ WHA ORI AP DDD