Retail Market Monitor (7 พ.ค.61)

Retail Market Monitor (7 พ.ค.61)

ฟื้นตัว...แต่ระวังความผันผวนจากแรงทำกำไรและปัจจัยภายนอก

หุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นจากจากแรงซื้อหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ตัวเลขการจ้างงานที่ต่ำกว่าคาด ช่วยลดทอนความกังวลระยะสั้นต่อเงินเฟ้อ อย่างไรก็ตามการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐฯอย่างน้อยอีก 2 ครั้ง เป็นสิ่งที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ และจะเป็นปัจจัยที่ทำให้ตลาดผันผวนตลอดทั้งปี ขณะที่ประเด็นสงครามการค้า สหรัฐฯ ร้องขอให้จีนลดขาดดุลการค้าลง 2 แสนล้านเหรียญฯ ภายในปี 2563 เราคาดหวังเชิงบวกและมองผลการหารือในสัปดาห์นี้จะช่วยบรรเทาความกังวลของตลาดลง

สำหรับหุ้นไทย กลุ่มพลังงานมี 2 ปัจจัยผลักดันทั้งในนอก ได้แก่ การเปิดรายชื่อผู้ประมูลแหลงบงกช-เอราวัณ 15-16 พ.ค.นี้ และราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นจากความกังวลสหรัฐฯ คว่ำบาตรอิหร่าน ซึ่งประธานาธิปดีทรัมป์จะตัดสินใจในวันที่ 12 พ.ค. อย่างไรก็ตามนักลงทุนอาจต้องเพิ่มความระวังความผันผวนจากแรงทำกำไรระยะสั้นจากการใกล้รายงานผลประกอบการ การเก็งกำไรเน้นกลุ่มที่ผลประกอบการเติบโตโดดเด่นและไม่เสียเปรียบในเชิงต้นทุนมากเกินไป และเลี่ยงหุ้นกลาง-เล็ก ที่ไม่แน่ใจหรือไม่อาจคาดผลประกอบการได้ หุ้นที่ชอบได้แก่ GULF*, BGRIM, GPSC*, EA*, ROBINS, AMANAH, AGE* / กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม ราคายัง Laggard ขณะที่มีความคืบหน้าเรื่อง EEC ได้แก่ AMATA, WHA

Investment Theme กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่มีแนวโน้มรายงานกำไรดี รวมถึงหุ้นที่ถูกขายลงมาหนักในกลุ่มธนาคารและไฟฟ้า รองลงมาคือกลุ่มบริโภคในประเทศจากประเด็นการเลือกตั้งที่มีโอกาสชัดเจนมากขึ้น // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) IRPC 3) PTTGC 4) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // MSCI รอบใหม่ 14 พ.ค. (มีผล 31 พ.ค.) KTC, GULF, BEAUTY

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวโดยจิตวิทยาเป็นบวกมากขึ้น แต่โมเมนตัมของดัชนีควรผ่าน 1800 จุด นักเก็งกำไรชะลอการลงทุนหากหลุด 1766 ซึ่งอาจสร้างโมเมนตัม เชิงลบต่อการอ่อนตัวลงแถว 1720-1730 ได้ การเก็งกำไรควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ EA*, IVL / เก็งกำไร GULF* (เป้า 75 ตัดขาดทุน 71.5 บาท), GPSC* (เป้า 82 ตัดขาดทุน 76 บาท)

แนวรับ 1750-1760 / แนวต้าน : 1790-1800 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

ประเด็นการลงทุน

ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯอ่อนแอกว่าคาด – ตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐฯ เดือน เม.ย. เพิ่มขึ้น 164,000 ตำแหน่ง น้อยกว่าคาดที่ 192,000 ตำแหน่ง อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 3.9% ต่ำสุดในรอบ 18 ปี ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างรายชั่วโมงเพิ่มขึ้น 0.15% ต่ำกว่าคาดที่ 0.2%

ผลการเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน ค่อนข้างเป็นบวก – ผลการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ-จีน สามารถบรรลุฉันทามติร่วมกันในบางประเด็น แต่ก็ยังคงมีความเห็นที่แตกต่างกันค่อนข้างมากในประเด็นอื่นๆ แต่ก็เห็นพ้องกันว่าจะมีการแก้ไขความขัดแย้งผ่านการเจรจา

สมาคมผู้เลี้ยงหมูปรับราคาขายเพิ่ม – สมาคมผู้เลี้ยงหมูประกาศปรับราคาขายหน้าฟาร์มเพิ่มเพื่อสะท้อนต้นทุนการผลิตจริง หลังเกษตรกรผู้เลี้ยงหมูต้องแบกรับภาระขาดทุนมาอย่างต่อเนื่องจากราคาหมูที่ตกต่ำสะสมมากว่า 10 เดือน

สหรัฐฯยกเว้นภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากไทย (รายครั้ง) – กระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯประกาศยกเว้นการเก็บภาษีนำเข้าท่อเหล็กจากไทยของการส่งออกในแต่ละครั้ง (ไม่ได้ยกเว้นภาษีให้ท่อเหล็กของไทยทั้งหมด โดยให้การส่งออกแต่ละรอบจะต้องให้ผู้นำเข้าสหรัฐทำเรื่องมา)

 

ประเด็นติดตาม: 7 พ.ค. – ประชุมกกร. / 8 พ.ค. – สภาผู้ส่งออกรายงานสถานการณ์การส่งออก / 10 พ.ค. – เงินเฟ้อสหรัฐฯ / 16 พ.ค. – ประชุมกนง. / 14 พ.ค. – MSCI Review

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)