พ่อค้าตลาดใหม่ดอนเมืองเฮ! ไม่ต้องจ่ายค่าคุ้มครองมาเฟีย

พ่อค้าตลาดใหม่ดอนเมืองเฮ! ไม่ต้องจ่ายค่าคุ้มครองมาเฟีย

 "วิระชัย-สุรเชษฐ์" ลั่นเปิดตลาดใหม่ดอนเมือง พ่อค้า-แม่ค้าเฮ! ไม่ต้องจ่ายค่าคุ้มครอง พร้อมมอบดอกไม้ให้กำลังใจตำรวจ  

  

เมื่อเวลา 16.15น. วันที่ 6 พ.ค.2561 พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า สำหรับการเข้าค้นสินค้าไม่ได้มาตราฐาน และไม่ผ่าน อย. ภายในตลาดใหม่ดอนเมืองนั้น ขณะนี้การตรวจค้นที่ตลาดแห่งนี้ได้เสร็จสมบูรณ์แล้ว ซึ่งผลการตรวจค้นตั้งแต่วันที่ 2-6 พ.ค. ตรวจค้นไป 259 ร้าน มีร้านผิดกฎหมาย 186 ร้าน ยึดสิ่งของได้2,868 รายการ เป็นจำนวน 320,783 ชิ้น ยึดเครื่องจักรผลิตภัณฑ์ 7 เครื่อง มีการแจ้งความผิดก่อสร้างอาคารโดยผิดกฎหมาย 7 คดี ดูหมิ่นเจ้าพนักงานและขัดขวางการปฏิบัติหน้าที่ 1 คดี ต่อไปนี้หากประชาชนรายใดถูกรีดเอาทรัพย์ให้มาแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตลอดเวลา

รอง ผบ.ตร. เปิดเผยด้วยว่า ตนต้องขอขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ ทั้ง อย. ปปง. กรมสรรพากร สำนักงานเขตดอนเมือง กรมโรงงานอุตสาหกรรม สื่อมวลชนและประชาชนที่แจ้งเบาะแสให้ตรวจค้นได้ถูกจุด

 

“วันนี้ปิดฉากเรียบร้อย ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าที่ขายสินค้าในตลาดแห่งนี้ ไม่ต้องจ่ายค่าคุ้มครอง และจะไม่ถูกใครคุกคาม เพราะมีตำรวจมาคุ้มครองดูแล จะไม่เกิดเหตุการณ์เหมือนตอนทาง อย.มาตรวจสอบ แล้วถูกปิดล้อมที่ตลาดแห่งนี้อีกต่อไป” พล.ต.อ.วิระชัย กล่าว

 

ทางด้านพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบช.ทท.กล่าวว่า ในวันนี้(7 พ.ค.) เป็นต้นไป ประชาชนสามารถเปิดร้านค้าได้ตามปกติ โดยไม่ต้องจ่ายเงินให้ใครอีก นอกจากค่าเช่าตามกฎหมาย ขายสินค้าถูกกฎหมาย ให้ผู้บริโภคได้รับผลิตภัณฑ์ที่ดี ทั้งนี้ทาง บช.ทท. และเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ 191  รวมทั้งกำลัง อคฝ. จะดูแลพื้นที่จนกว่าพ่อค้าแม่ค้าจะอุ่นใจ ตำรวจต้องเป็นที่พึ่งของประชาชน ส่วนความผิดในส่วนอื่น ๆ ก็จะต้องดำเนินการต่อเนื่องไป หากพบว่ามีความผิดเพิ่มเติทอีก ก็จะดำเนินการต่อไป

 

ต่อมาทางพ่อค้าแม่ค้าในตลาด ได้มอบดอกไม้ให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ  พร้อมขอบคุณหน่วยงานต่าง ๆ และจะนำความรู้เรื่องในเรื่องทะเบียน อย. การจดแจ้งไปเผยแพร่คนอื่น ๆ ต่อไป

 

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตดอนเมืองได้แปะหมายห้ามใช้สถานที่ อาคารพลาซ่าริมน้ำ เนื่องจากรุกที่สาธารณะคลองเปรมประชากร และปิดหมายห้ามใช้หลังคาที่คร่อมถนน ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นเจ้าของ โดยให้เพียงรถผ่านเข้าออกได้เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีจับกุมสินค้าที่ไม่ได้มาตราฐาน และไม่ผ่าน อย. ภายในตลาดใหม่ดอนเมือง โดยเฉพาะบริษัทฯ ที่เช่าพื้นที่นั้น ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ กำลังอยู่ในระหว่างการรวบรวมหลักฐาน ออกหมายเรียก นายสุชาติ โชว์วิวัฒนา หรือ เฮียเซ้ง กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท พัฒนาตลาดใหม่ดอนเมือง จำกัด หลังชุดสืบสวนตรวจสอบพบว่า ตลาดดังกล่าวมีการเช่าพื้นที่จากกรมธนารักษ์ ในพื้นที่ 18 ไร่ ราคา 68,000 บาท ซึ่งต้องเรียกมาสอบปากคำในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

  

อย่างไรก็ตาม จากการที่ทาง ปปง. และ ตำรวจ รวมทั้งสำนักงานเขต เข้าตรวจสอบตลาดดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า มีความผิดหลายองค์ประกอบ ซึ่งในส่วนนี้อยู่ในระหว่างรวบรวมหลักฐาน เพื่อดำเนินการเอาผิดกับกรรมการบริหารตลาด และ ผู้ที่เกี่ยวข้อง