ผบช.น. สั่งกวดขันผู้ขับขี่-ซ้อนท้าย จยย.ไม่สวมหมวกนิรภัย

ผบช.น. สั่งกวดขันผู้ขับขี่-ซ้อนท้าย จยย.ไม่สวมหมวกนิรภัย

“พล.ต.ท.ชาญเทพ” สั่งกวดขันวินัยจราจรรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะผู้ขับขี่และซ้อนท้ายไม่สวมหมวกนิรภัยอย่าง100% วันเดียวจับกว่าหนึ่งพันกว่าราย

เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ผบช.น.) เปิดเผยว่า มีคำสั่งไปยังสถานีตำรวจในสังกัด บช.น.ทั้ง 88 สถานี เพื่อให้มีมาตราการการบังคับใช้กฎหมายเต็ม 100% ในการกวดขันจับกุมผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกนิรภัย

 

พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวว่า การออกคำสั่งให้กวดขันจับกุมดังกล่าว สืบเนื่องจากช่วงเทศกาลปีใหม่ และสงกรานต์ อุบัติเหตุที่เกิดทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิดจากผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายไม่สวมหมวกนิรภัย ต่อมาทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม มีความห่วงใยประชาชนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์และคนซ้อนท้าย จึงมีนโยบายให้ทาง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) กำชับ บช.น.และบช.ภ.1-9 ใช้มาตราการการบังคับใช้กฎหมายจับกุมอย่าง 100 %  

 

พล.ต.ท.ชาญเทพ กล่าวอีกว่า ในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล ( บช.น.) มีคำสั่งบังคับใช้กฎหมายอย่างเต็มรูปแบบตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม โดยมีผลการกวดขันจับกุมผู้ขับขี่ไม่สวมหมวกนิรภัย จำนวน 1,111 ราย คนซ้อนท้าย 76 ราย รวม 1,187 ราย พื้นที่รับผิดชอบกองบังคับการตำรวจจราจรจับกุมมากสุดอันดับหนึ่ง จำนวน 286 ราย ส่วนรองลงมา สน.ยานนาวา 108 ราย และมี 27 สน.ที่ไม่มีผลการจับกุม ทั้งนี้ หาก สน.ใดที่ไม่มีผลการจับกุม ก็จะมีการลงโทษทางวินัย ซึ่งในส่วนการกวดขันจับกุมไม่ใช่เป็นการตั้งจุดตรวจ แต่เป็นการจับกุมผู้กระทำความผิดที่ขับขี่ หรือซ้อนท้ายไม่สวมหมวกนิรภัย