22 พ.ค.นี้ 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' นัดเดินขบวน

22 พ.ค.นี้ 'กลุ่มคนอยากเลือกตั้ง' นัดเดินขบวน

กลุ่มคนอยากเลือกตั้งยื่น 3 ข้อเสนอถึงคสช. ให้ทหารกลับเข้ากรม ดีเดย์ครบรอบ 4 ปีรัฐประหาร 22 พ.ค. นี้ บุกถึงหน้าทำเนียบฯ

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 61 เวลา 16.00 น. ที่ลานปรีดี พนมยงค์ นายรังสิมันต์ โรม และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ แกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ได้ขึ้นเวทีแถลงข่าว ยื่นข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ถึงรัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ดังนี้ 1.ต้องจัดการเลือกตั้งภายในเดือนพ.ย.2561 2.คสช.ต้องลาออก ยุติบทบาท และเปลี่ยนสถานะรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นรัฐบาลรักษาการเพื่อสร้างหลักประกันในการจัดการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมปราศจากการแทรกแซงของคสช. 3.กองทัพต้องยุติการสนับสนุนรัฐบาลคสช.ในทุกด้านเพื่อไม่ให้คสช.มีขุมกำลังในการสืบทอดอำนาจเผด็จการ หากข้อเรียกร้องเหล่านี้ไม่ได้รับการตอบสนองภายในวันที่ 22 พ.ค.นี้ กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะรวมตัวกันที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ เพื่อเดินขบวนไปพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเบื้องต้น เรากำหนดเวลาที่จะเคลื่อนขบวนไปถึงทำเนียบรัฐบาล เวลา 10.00 น.

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า จุดประสงค์ของการเคลื่อนขบวนดังกล่าวเพื่อให้รัฐบาลคสช.รู้ว่าเวลา 4 ปีที่ผ่านมา พอได้แล้ว ทั้งนี้ เราเชื่อว่าในวันที่ 22 พ.ค. เวลา 10.00 น. นายกฯจะนั่งทำงานอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล และเหตุผลที่เลือกวันที่ 22 พ.ค. เป็นเพราะครบรอบ 4 ปีการทำรัฐประหารยึดอำนาจ

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 6 หรือว่ามีผลทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและสะท้อนให้รัฐบาลเห็นว่ายังมีคนต่อสู้ กดดันพล.อ.ประยุทธ์ประกาศว่าจะต้องมีการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.2562 นอกจากนี้ยังมีเจ้าหน้าที่ทหารมากดดันแกนนำของกลุ่ม ซึ่งแสดงให้เห็นว่าพวกเขาหวาดกลัวการรวมตัวกันของประชาชน อีกทั้ง เราต้องมาชุมนุมในวันนี้ เพราะไม่ว่าจะเลือกตั้งกันอย่างไร ก็จะได้พล.อ.ประยุทธ์คนหน้าเดิมมาเป็นนายกฯ เราจึงต้องออกมาแสดงพลังให้คสช.เห็นว่าพวกเขาปกครองได้ แต่ประชาชนไม่เคยจดจำ

นายรังสิมันต์ กล่าวอีกว่า สำหรับพรรคการเมืองที่มีอยู่ตอนนี้ไม่ได้อ่อนแอ ทุกภาพมีความพร้อมที่จะลงเลือกตั้งแต่กับผู้อำนาจของคสชทำให้อ่อนแอดังนั้นพวกเราจึงไม่ควรกลัวอนาคตว่าอาจจะเกิดความขัดแย้งหรือจะมีการชุมนุมอะไรการที่ทุกคนมารวมตัวกันในงานวันนี้แสดงให้เห็นว่าพวกเราพร้อมที่จะมีการเลือกตั้งแล้วคนที่ไม่พร้อมมีเพียงคสชเป็นคนกลุ่มเดียว

จากนั้น แกนนำกลุ่มดังกล่าวได้ร่วมกันปล่อยลูกโป่งสีขาวซึ่งมีรูปการ์ตูนหน้าคล้ายพล.อ.ประยุทธ์ ที่มีจมูกยาว และข้อความที่ว่า"หยุดระบอบคสช. หยุดยื้อการเลือกตั้ง" ผูกติดกับป้ายไวนิลที่มีข้อความว่า "22 พ.ค. @ทำเนียบ" ขึ้นสู่ฟ้าท่ามกลางเสียงเฮดังของผู้มาร่วมชุมนุม แล้วทั้งหมดพากันตะโกนว่า"คสช.ออกไป" ก่อนจะเข้าสู่การดำเนินกิจกรรมต่างๆบนเวที

ขณะที่การดูแลความปลอดภัยทั่วบริเวณงาน มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบกระจายกำลัง ขณะที่ตำรวจในเครื่องแบบประจำการอยู่รอบนอก ทั้งนี้ พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผู้กำกับสน.ชนะสงคราม ให้สัมภาษณ์ว่า ได้จัดกำลังตำรวจนอกเครื่องแบบ 75 นาย ดูแลพื้นที่ และผู้ชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยฯ และมีตำรวจในเครื่องแบบจำนวน 70 นาย ดูแลพื้นที่รอบนอกมหาวิทยาลัยฯ รวมถึงยังมีกำลังสนับสนุนในที่ตั้งอีกรวมกว่า 600 นาย เผื่อไว้กรณีฉุกเฉิน โดยจะเน้นการดูแลความปลอดภัย ตรวจอาวุธ และเฝ้าระวังมือที่ 3 ที่อาจจะมาก่อความวุ่นวาย ซึ่งจากการข่าวเบื้องต้น ยังไม่มีรายงานเหตุความวุ่นวาย และยืนยันด้วยว่าจะยังไม่มีการใช้แผนกรกฎในการดูแลความสงบเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศในการชุมนุมมีการจัดเวทีกิจกรรมและเต๊นท์ขายของตลาดนัดที่ใช้ชื่อว่า "ช็อปช่วยทาส" ขณะที่พิธีกรบนเวทีประกาศเชิญให้ประชาชนร่วมลงชื่อที่ซุ้มของกลุ่ม"ไอลอว์"ที่ดำเนินการรณรงค์"ปลดอาวุธ ทวงคืนสถานการณ์ปกติ" พร้อมกับเปิดรับบริจาคเงินสนับสนุนการเคลื่อนไหวและกิจกรรมของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง