นวัตกรรมยางพาราต้านมะเร็ง ผลงานนักวิจัย มอ.

นวัตกรรมยางพาราต้านมะเร็ง ผลงานนักวิจัย มอ.

นวัตกรรมยางพาราต้านมะเร็ง ผลงานนักวิจัย มอ.ใช้เวลาคิดค้นนานร่วมปีเตรียมต่อยอดในอนาคต

เมื่อวันที่ 5 พ.ค.61 ที่โรงแรมสยามธานี อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จัดมหกรรม 50 นวัตกรรมยางพาราไทย NR Trade Show & International Seminars ภายในงานวันนี้พบกับกิจกรรมมากมาย ทั้งวิชาการด้านยางพารา ระดับนานาชาติ การจัดแสดง 50 สุดยอดนวัตกรรมยางพาราเด่นๆ ที่สำคัญคือ นวัตกรรมเซรั่ม จากยางพารารักษามะเร็ง ที่ทางทีมงานวิจัยภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์และคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ใช้เวลาคิดค้นทดลองนานกว่า 1 ปี จึงสามารถต้านมะเร็งบางชนิดได้ โดยเฉพาะมะเร็งผิวหนัง ซึ่งเรียกขานสารชนิดนี้ว่า “สารโภชนเภสัชต้านมะเร็ง” ที่ทดลองกับอาสาสมัครแล้วประสบความสำเร็จ และกำลังรอต่อยอดในระยะที่ 2

เภสัชกรดร.ฐณะวัฒน์ พิทักษ์พรปรีชา หนึ่งในทีมงานวิจัย กล่าวว่า สารโภชนเภสัชตัวนี้ ได้ทดสอบกับอาสาสมัครพบว่า ช่วยลดการขยายมะเร็งที่เป็นก้อนและลดขนาดของก้อนมะเร็งได้ และในส่วนของมะเร็งเม็ดสี หรือมะเร็งผิวหนัง สามารถยับยั้งและทำให้เม็ดสีลดได้เช่นกัน ซึ่งตอนนี้อยู่ในขั้นตอนเฟสแรก กำลังรอการต่อยอดเฟส 2 ที่อาจต้องใช้ทุนจำนวนมากกำลังรอการสนับสนุน

นอกจากนั้นภายในงาน ยังมีการโชว์นวัตกรรมยางพาราอีกหลากหลาย รวมทั้งการออกบูธของธนาคารต่าง ๆที่ให้คำแนะนำเรื่องการสนับสนุนด้านเงินทุนและยังมีการประกวดนวัตกรรมยางพาราประเภทสิ่งประดิษฐ์ อุปกรณ์ เครื่องมือที่ใช้ยางพาราเป็นองค์ประกอบหรือสนับสนุนการเพิ่มมูลค่ายางพารา ซึ่งอาจเป็นนวัตกรรมหรือสิ่งประดิษฐ์ที่คิดค้นขึ้นมาใหม่ หรือพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีที่มีอยู่เดิม ทั้งในระดับนักเรียนระดับมัธยมศึกษา อาชีวศึกษา อุดมศึกษาและประชาชนทั่วไป โดยมีรางวัลมากมายชนะเลิศ รางวัลเงินสด 50,000 บาท พร้อมโล่จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รองชนะเลิศเงินสด 30,000 บาท พร้อมโล่รางวัล และรางวัลอื่นๆลดหลั่นกันไป มีผู้สมัครเข้าร่วมประกวดทั้งหมด 31 ทีม โดยเงินรางวัลจากการจัดประกวดต่างๆ ได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน เพื่อต้องการผลักดัน สนับสนุนให้นวัตกรรมของเยาวชนไทยได้พัฒนาก้าวไกลมากขึ้น