‘สรอ.’ ผนึก 'ก.พ.ร.' พลิกโฉมบริการภาครัฐ

‘สรอ.’ ผนึก 'ก.พ.ร.' พลิกโฉมบริการภาครัฐ

“สรอ.” ผนึก “ก.พ.ร.” เร่งพัฒนาระบบประเมินความพึงพอใจประชาชนต่อการให้บริการรัฐ เปิดแอพช่วยปักหมุดระบุพิกัดตำแหน่ง คาดเฟสแรกแล้วเสร็จ 4 หมื่นจุดภายในเดือนพ.ค.

นายศักดิ์ เสกขุนทด ผู้อำนวยการสำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ หรือ สรอ.กล่าวว่า ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ (ก.พ.ร.) จัดทำโครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ (Citizen Feedback) และการยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ(No Copy)

โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชน รวมทั้งมีการเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็น ความพึงพอใจของประชาชนผู้รับบริการจากหน่วยงานของรัฐในเชิงลึก โดยนำข้อมูลที่ได้จากการวิเคราะห์มาปรับปรุงและพัฒนาคุณภาพการให้บริการประชาชนให้มีประสิทธิภาพ และมีความโปร่งใส

“ถือเป็นอีกก้าวสำคัญในการพลิกโฉมการให้บริการและอำนวยความสะดวกประชาชน โดยดำเนินการด้วยแอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่สอดรับกับวิถีการดำเนินชีวิต ประตูสำคัญที่จะเปิดสู่การให้บริการในยุคราชการ 4.0”

อย่างไรก็ดี การปักหมุดเพื่อระบุพิกัดตำแหน่งจุดให้บริการของแต่ละหน่วยงานราชการ สามารถเข้าไปดาวน์โหลดคู่มือหรือคลิปวีดิโอได้ที่เว็บไซต์ CITIZENinfo.go.th และดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นลงบนสมาร์ทโฟนได้ทั้งระบบไอโอเอสและแอนดรอยด์ คาดว่าจะมีการระบุตำแหน่งจุดให้บริการประชาชนประมาณ 4 หมื่นจุดบริการทั่วประเทศภายในเดือนพ.ค.นี้

สำหรับการดำเนินการในระยะต่อไป จะกำหนดให้หน่วยงานราชการเริ่มปักหมุดเพื่อระบุพิกัดของสถานที่ให้บริการบนระบบ พร้อมทั้งประกาศให้ประชาชนได้รับทราบการดำเนินโครงการอย่างเป็นทางการต่อไป

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการ ก.พ.ร.กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจะมีส่วนสำคัญช่วยอำนวยความสะดวกประชาชน สามารถสะท้อนความคิดเห็นต่อการให้บริการ ขณะเดียวกันถือเป็นสิ่งแรกของการมีที่อยู่ดิจิทัลของหน่วยงานภาครัฐ โดยหน่วยงานภาครัฐจะต้องทำการระบุพิกัดของสถานที่ให้บริการ หรือ “การปักหมุด” เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนทราบตำแหน่งและเส้นทางการเดินทางไปยังจุดให้บริการ

นอกจากนี้ ระบบจะแสดงรายละเอียดงานบริการ ขั้นตอนและเอกสารที่ประชาชนต้องจัดเตรียมเพื่อเข้ารับบริการ ณ จุดบริการนั้นๆ โดยทำการเชื่อมโยงกับระบบศูนย์กลางข้อมูลคู่มือสำหรับประชาชน พร้อมทั้งแสดงสถานะสำเนาเอกสารที่ยังคงต้องเรียกจากประชาชนในแต่ละจุดบริการ