คดีสะเทือนขวัญอังกฤษได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี 61

คดีสะเทือนขวัญอังกฤษได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี 61

คดีฆาตกรรม “เมลานี โร้ด” ในอังกฤษที่สอบสวนยาวนานกว่า 30 ปี ได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี ผลจากการใช้ดีเอ็นเอพิสูจน์ความสัมพันธ์เครือญาติจนไขคดีได้

บริษัทกอร์ดอน โธมัส ฮันนีเวลล์ กัฟเวิร์นเมนทัล แอฟแฟร์ส (จีทีเอช-จีเอ) ที่มีฐานในรัฐวอชิงตันของสหรัฐ ประกาศว่า คดีฆาตกรรมนางเมลานี โร้ด ที่สืบสวนโดยกรมตำรวจเขตเอวอนและซัมเมอร์เซตของอังกฤษ ได้รับเลือกเป็นคดีแห่งปี 2561 ในโครงการ DNA Hit Of The Year จากทั้งหมด 61 คดีจาก 14 ประเทศ ที่ส่งเข้ามาให้คณะกรรมการผู้เชี่ยวชาญด้านการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์จำนวน 7 คนพิจารณา โดยมีการประกาศผลการตัดสินระหว่างการประชุมประจำปี Human Identification Solutions (HIDS) Conference ที่กรุงโรมของอิตาลี

โครงการ DNA Hit of the Year จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 โดยจีทีเอช-จีเอ หน่วยงานระหว่างประเทศที่ดูแลเกี่ยวกับกฎหมาย บทบัญญัติ และนโยบายฐานข้อมูลดีเอ็นเอ

นายทิม เชลเบิร์ก ประธานจีทีเอช-จีเอ กล่าวว่า คดีต่าง ๆ ที่ส่งเข้ามาในปีนี้แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้ฐานข้อมูลดีเอ็นเอในการไขคดีและป้องกันอาชญากรรมในเชิงรุกมากขึ้น

นางเมลานี โร้ด ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองบาธ อังกฤษ ถูกฆาตกรรมเมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2527 เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พึ่งพาการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอเพื่อไขคดีดังกล่าวตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา จนในที่สุดคดีก็ไขกระจ่าง เมื่อลูกสาวของฆาตกรได้ทำความผิดลหุโทษ และดีเอ็นเอของเธอถูกบันทึกลงในฐานข้อมูลดีเอ็นเออังกฤษ หลังจากนั้นไม่กี่เดือน การตรวจดีเอ็นเอเพื่อพิสูจน์ความสัมพันธ์เครือญาติทำให้สาวไปถึงตัวผู้กระทำความผิด นำไปสู่การจับกุมและการลงโทษในที่สุด

นายแอนดี้ มาร์ช ผู้บัญชาการกรมตำรวจมณฑลเอวอนและซัมเมอร์เซต กล่าวว่า การไขคดีฆาตกรรมเมลานี โร้ด มีความหมายอย่างยิ่งทั้งสำหรับครอบครัวของนางเมลานี คนในชุมชน รวมถึงเจ้าหน้าที่ตำรวจ ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีการตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอทางนิติเวชศาสตร์ รวมถึงความมุ่งมั่นทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ทำให้ปิดคดีนี้ได้สำเร็จ

“การได้รับเลือกให้เป็นคดีแห่งปี 2561 ในโครงการ DNA Hit Of The Year ถือเป็นเกียรติอย่างสูง และเป็นการตอกย้ำความสำคัญของฐานข้อมูลดีเอ็นเอในการมอบความยุติธรรมให้กับเหยื่ออาชญากรรมและครอบครัว นอกจากนั้นยังเป็นเครื่องพิสูจน์ความเป็นมืออาชีพของทุกคนที่ทุ่มเททำงานสืบสวนตลอดหลายปีที่ผ่านมา”

สำหรับปีนี้มี 6 คดีที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่รอบสุดท้าย ได้แก่ คดีจากอังกฤษมอนเตเนโกร จีน และ 3 คดีจากสหรัฐสามารถดูรายชื่อคดีทั้งหมด รวมถึงการนำเสนอคดีที่ได้รับเลือก และไฮไลท์ของคดีอื่นๆ ได้ที่ http://www.dnaresource.com/hitoftheyear-2018.html