Retail Market Monitor (4 พ.ค.61)

Retail Market Monitor (4 พ.ค.61)

แกว่งตัวในกรอบ หลังตลาดยังไม่มีปัจจัยผลักดันใหม่

หุ้นโลกถูกกดดันเล็กน้อยจากความกังวลผลเจรจาการค้าสหรัฐฯ-จีน แต่เราประเมินผลการเจรจาจะออกมาในเชิงบวกและช่วยทำให้บรรยากาศการลงทุนปรับตัวดีขึ้นในสัปดาห์หน้า ขณะที่เงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าจากแรงทำกำไรหลังผลการประชุมนโยบายการเงินเฟดออกมาเป็นไปตามที่ตลาดคาด ซึ่งช่วยลดแรงกดดันจากเงินทุนไหลออกในกลุ่มตลาดหุ้นเกิดใหม่ ราคาน้ำมันชะลอตัวลงจากตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบในสหรัฐฯที่เพิ่มสูงขึ้น แต่ยังคงยืนในระดับสูงกรอบการปรับลงของราคาน้ำมันค่อนข้างจำกัด จากความกังวลสหรัฐฯ จะกลับมาดำเนินมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่านอีกครั้ง

ในส่วนหุ้นไทยเริ่มดูดีขึ้นจากระยะเวลาการเลือกตั้งที่มีโอกาสเป็นไปตาม โรดแมพเดิมก.พ.62 แต่ปริมาณการซื้อขายยังคงกระจุกตัวอยู่ในหุ้นที่เกี่ยวกับโภคภัณฑ์ (พลังงาน ปิโตรเคมี) ซึ่งเป็นกลุ่มที่คาดรายงานผลการดำเนินงานดี และกลุ่มที่ปรับลดลงมากและน่าจะสะท้อนข่าวร้ายระยะสั้นไปแล้ว อาทิ ไฟฟ้าและธนาคาร // **กลุ่มไฟแนนซ์ อาจมีแรงเก็งกำไรเชิงบวกหลังพรบ.ปล่อยกู้ฉบับใหม่ไม่ได้มีการกำหนดเพดานดอกเบี้ยที่ 15% อย่างที่กังวลก่อนหน้า เป็นปัจจัยบวกต่อ MTC*, AMANAH, THANI*

Investment Theme กลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีที่มีแนวโน้มรายงานกำไรดี รวมถึงหุ้นที่ถูกขายลงมาหนักในกลุ่มธนาคารและไฟฟ้า รองลงมาคือกลุ่มบริโภคในประเทศจากประเด็นการเลือกตั้งที่มีโอกาสชัดเจนมากขึ้น // กลุ่มพลังงาน top pick 3 อันดับ 1) IVL 2) IRPC 3) PTTGC 4) BANPU // กลุ่มธนาคาร ชอบได้แก่ BBL, KTB, SCB // หุ้นกลุ่มไฟฟ้า BCPG, BGRIM, GULF*, EA // MSCI รอบใหม่ 14 พ.ค. (มีผล 31 พ.ค.) KTC, GULF, BEAUTY

ภาพรวมกลยุทธ์: แกว่งตัวโดยจิตวิทยาเป็นบวกมากขึ้น แต่โมเมนตัมของดัชนีควรผ่าน 1800 จุด นักเก็งกำไรชะลอการลงทุนหากหลุด 1766 ซึ่งอาจสร้างโมเมนตัม เชิงลบต่อการอ่อนตัวลงแถว 1720-1730 ได้ การเก็งกำไรควรเพิ่มความระมัดระวังและกำหนดจุดตัดขาดทุนทุกครั้ง รวมถึงตั้งจุดขายล็อคกำไร (trailing stop) ในหุ้นที่ถือครอง // หุ้นแนะนำวันนี้ EA*, IVL / เก็งกำไร TTCL (เป้า 9.70 ตัดขาดทุน 7.40 บาท), GUNKUL (เป้า 3.50 ตัดขาดทุน 2.96 บาท)

แนวรับ 1780 / แนวต้าน : 1800 จุด สัดส่วน : เงินสด 30% : พอร์ตหุ้น 70%

 

ประเด็นการลงทุน

สหรัฐฯขาดดุลการค้าต่ำสุดในรอบ 6 เดือน – สหรัฐฯเปิดเผยตัวเลขขาดดุลการค้าเดือน มี.ค. ลดลงต่ำสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่การส่งออกโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์

คาด BOE ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยสัปดาห์หน้า – นักวิเคราะห์คาดธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์หน้า เหตุจากตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซา

จีนเตรียมลดเวลาอนุมัติก่อตั้งธุรกิจเร่งการเติบโต – รัฐบาลจีนเตรียมส่งเสริมภาคธุรกิจผ่านการลดระยะเวลาการขออนุมัติการก่อตั้งธุรกิจและโครงการก่อสร้างต่างๆ ลงเหลือครึ่งหนึ่งจากเดิม

เงินเฟ้อยูโรโซนชะลอตัว – เงินเฟ้อยูโรโซนเดือน เม.ย.ชะลอตัวลงสู่ 1.2% จาก 1.3% ในเดือน มี.ค. ขณะที่เงินเฟ้อพื้นฐานลดลงแตะ 0.7% จาก 1% ในเดือน มี.ค. ซึ่งนับเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี

ตลาดคลายกังวลต่อ พ.ร.บ.กำกับดูแลผู้ให้บริการการเงินฉบับใหม่ - จากก่อนหน้านี้ที่คาดกำหนดให้ผู้ประกอบการคิดอัตราดอกเบี้ยได้เพียง 15% เป็นสามารถคิดดอกเบี้ยรวมค่าบริการอื่นๆได้ตามข้อเสนอแนะ

 

ประเด็นติดตาม: 7 พ.ค. – ประชุมกกร. / 8 พ.ค. – สภาผู้ส่งออกรายงานสถานการณ์การส่งออก / 16 พ.ค. – ประชุมกนง. / 14 พ.ค. – MSCI Review

(* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ ซึ่งอาจมีคำแนะนำต่างกับพื้นฐาน หรือที่ไม่ ได้อยู่ในการวิเคราะห์ของ UOBKH ซึ่งนักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาที่เข้าซื้อ)