ระวังโพรงจมูกอักเสบเฉียบพลันจากเชื้อรา

ระวังโพรงจมูกอักเสบเฉียบพลันจากเชื้อรา

อันตราย!! เชื้อราเข้าโพรงจมูก ทะลุกระดูกกระจายผ่านกะโหลกศีรษะ เกิดฝีในสมอง

นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ หัวหน้าประจำห้อง ICU และหัวหน้าโรคระบบทางเดินหายใจและปอด โรงพยาบาลวิชัยยุทธ กล่าวภายหลังโพสต์ข้อความเตือนประชาชนผ่านเพจเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” เกี่ยวกับโรคไซนัสอักเสบเฉียบพลันจากเชื้อรา ( Fungal sinusitis)ในผู้ป่วยเบาหวาน...เชื้อรากระจายขึ้นสมอง ว่า เนื่องจากที่ผ่านมาได้รับรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะดังกล่าว ซึ่่งถือว่าอันตรายมาก เนื่องจากภาวะดังกล่าว หากมารักษาช้า ย่อมมีความเสี่ยงเชื้อราขึ้นสมองและเสียชีวิตได้ ซึ่งกรณีผู้ป่วยรายนี้ เป็นชายไทยอายุ 52 ปีมาโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ด้วยผิวหนังบริเวณโหนกแก้มข้างขวาบวม แดง เจ็บ มีไข้ 4 วัน ก็รีบมารักษา โดยหลังจากการตรวจ พบว่า เป็นเบาหวาน น้ำตาลในเลือดสูงมาก 639 มก% ตรวจร่างกายมีไข้ 38 องศาเซลเซียส

“ทำคอมพิวเตอร์สแกนพบโพรงจมูกใต้โหนกแก้มข้างขวาอักเสบ ส่องกล้องเข้าโพรงจมูก ตัดชิ้นเนื้อจากเยื่อบุโพรงจมูกพบเชื้อราสาย ดูดหนองจากโพรงจมูกไปเพาะ ขึ้นเชื้อรา Rhizopus oryzae ทำรังสีแม่เหล็กของโพรงจมูกและสมองพบเชื้อรากระจายผ่านกะโหลกศีรษะ และทำให้เกิดฝีในสมองข้างขวา ต้องทำการผ่าตัดไซนัส 4 ครั้ง และตัดเพดานปากด้านบนข้างขวาออกเพราะเชื้อรากระจายเข้ากระดูกของเพดานปาก น่ากลัวมากเชื้อราทะลุกระดูกเลย โดยได้ให้ยาฆ่าเชื้อราทางเส้นเลือด ฝีในสมองขนาดเล็กลงในที่สุดหายไป นอนรักษาในรพ. 4 เดือนให้ยาฆ่าเชื้อราทั้งหมดนาน 7 เดือนครึ่ง น้ำตาลคุมได้ดีด้วยยาเบาหวาน ติดตามคนไข้นาน 3 ปี ผู้ป่วยหายเป็นปกติ กลับไปทำงานได้ เชื้อราไม่กลับมาอีก” นพ.มนูญกล่าว

นพ.มนูญ กล่าวอีกว่า โรคโพรงจมูกอักเสบเฉียบพลันส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อไวรัสหรือแบคทีเรีย พบน้อยมากที่เกิดจากเชื้อรา มักพบกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมน้ำตาลไม่ได้เหมือนกับผู้ป่วยรายนี้ อาการแสดงสำคัญคือปวดบริเวณไซนัสได้แก่ โหนกแก้ม หน้าผาก จมูกตรงระหว่างคิ้ว และหัวตา ผิวหนังบริเวณนั้นบวมแดง เจ็บ มีไข้สูง อาจมีภาวะแทรกซ้อนจากเชื้อรากระจายผ่านกระโหลกศรีษะ และทำให้เกิดฝีในสมองอย่างผู้ป่วยรายนี้ การรักษาทำโดยการผ่าตัด และให้ยาฆ่าเชื้อราเป็นเวลานานหลายเดือน ผู้ป่วยรายนี้โชคดีถึงแม้มีฝีในสมอง สามารถรักษาหายขาดได้ กลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ