5 มิ.ย.เริ่ม!! ไม่ใช้บัตรปชช. ทำสำเนาเอกสารราชการ

5 มิ.ย.เริ่ม!! ไม่ใช้บัตรปชช. ทำสำเนาเอกสารราชการ

ย้ำ5มิ.ย.เริ่ม!! ไม่ใช้บัตรประชาชน ทำสำเนาเอกสารราชการ "วิษณุ" ชี้รัฐมีข้อมูลจัดเก็บอยู่แล้ว เพื่อลดขั้นตอนและความซ้ำซ้อน

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายให้กับหัวหน้าส่วนราชการทุกแห่ง ตามโครงการพัฒนาระบบการประเมินความพึงพอใจของประชาชนต่อการให้บริการของหน่วยงานภาครัฐ หรือ citizen feedback และ การยกเลิกสำเนาเอกสารราชการ ภายใต้แนวคิด “สำเนาไม่ใช้ รู้ใจประชาชน มิติใหม่ติดต่อราชการ” ที่ตึกสันติไมตรีทำเนียบรัฐบาล โดยจะใช้เวลาเตรียมความพร้อม 1 เดือน ก่อนจัดให้มีพิธีเปิดการทำงานเต็มรูปแบบ ในวันที่ 5 มิถุนายนนี้ โดยมี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. เป็นประธาน

นายวิษณุ กล่าวว่า โครงการนี้จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการรับบริการภาครัฐ ซึ่งหน่วยงานภาครัฐจะต้องทำการระบุพิกัดของสถานีให้บริการ หรือ การปักหมุด บนระบบดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ได้ทราบถึงตำแหน่งและเส้นทางการเดินทางไปยังจุดให้บริการของรัฐ รวมทั้งรายละเอียดของงานบริการ ขั้นตอน และ เอกสารที่ต้องใช้ประกอบ โดยไม่ต้องใช้สำเนาเอกสารราชการ ที่รัฐมีข้อมูลจัดเก็บอยู่แล้ว เพื่อลดขั้นตอนและความซ้ำซ้อน

นายวิษณุ ยกตัวอย่างความพยายามในการลดงานและความซ้ำซ้อน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปตำรวจ ว่า ในการประชุมคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติเมื่อวานนี้ เห็นร่วมกันว่า ควรลดภาระของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ต้องคอยรับแจ้งความ เพื่อนำใบแจ้งความไปใช้ประกอบในการทำธุรกรรมอื่นๆ คิดเป็นร้อยละ 10 ของภารกิจงานทั้งหมด ให้เป็นการแจ้งผ่าน ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือ ศูนย์อำนวยความสะดวกต่างๆ แล้วเชื่อมต่อด้วยข้อมูลด้วยระบบออนไลน์ แทนการขึ้น