'เจบิค' รุดพบนายกฯ รายงานลงทุน 'อีอีซี'

'เจบิค' รุดพบนายกฯ รายงานลงทุน 'อีอีซี'

"บิ๊กเจบิค" รุดพบ "นายกฯประยุทธ์" รายงานความคืบหน้าโครงการใน "อีอีซี" เน้นประโยชน์ร่วม 3 ชาติไทย-จีน-ญี่ปุ่น

วันนี้ (3พ.ค.) เวลา 09.30 น. ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นายทะดะชิ มะเอะดะ กรรมการผู้อำนวยการและหัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (เจบิค) เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. โดยภายหลังการหารือ พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญ

\'เจบิค\' รุดพบนายกฯ รายงานลงทุน \'อีอีซี\'

กรรมการผู้อำนวยการ เจบิค รายงานเกี่ยวกับความคืบหน้าในการผลักดันโครงการต่างๆ ภายใต้อีอีซี เช่น โครงการระบบรางต่างๆ โดยเน้น triple win คือ ได้รับประโยชน์ร่วมกัน ทั้งไทย ญี่ปุ่น และจีน โดยจะเป็นโครงการแรกที่ญี่ปุ่นและจีนจะทำงานร่วมกัน และการพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมายของไทย ซึ่งนายกฯ ยินดีที่ทราบว่าญี่ปุ่นและจีนมีความมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกันในการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานในประเทศที่ 3 โดยเฉพาะอย่างยิ่งโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินเป็นโครงการแรก จะส่งผลดีต่อความร่วมมือในภูมิภาค

\'เจบิค\' รุดพบนายกฯ รายงานลงทุน \'อีอีซี\'

พล.ท.วีรชน กล่าวว่า โอกาสนี้นายกฯ แสดงความขอบคุณที่ เจบิค จะช่วยทำการศึกษา Smart City ใน อีอีซี ด้วย ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาอีอีซีในภาพรวม และขอให้ เจบิค หารือกับกระทรวงคมนาคม และเลขาธิการอีอีซี อย่างใกล้ชิดต่อไปเพื่อให้ทั้ง 2 โครงการมีความคืบหน้า และย้ำว่าไทยยินดีสนับสนุนภาคเอกชนญี่ปุ่นให้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่าง ๆ ของอีอีซี เพิ่มเติม

\'เจบิค\' รุดพบนายกฯ รายงานลงทุน \'อีอีซี\'

ขณะที่กรรมการผู้อำนวยการ เจบิค กล่าวว่า ญี่ปุ่นจะส่งผู้แทนระดับสูงมาเข้าร่วมในการประชุมสุดยอด ACMECS ที่ไทยจะเป็นเจ้าภาพในวันที่ 15-16 มิถุนายน 2561 โดยนายกฯ หวังว่า ญี่ปุ่นจะเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศ CLMVT ในสาขาต่าง ๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่ออนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง โดยในการประชุมดังกล่าวจะมีการประกาศแผนแม่บท ACMECS ประกอบด้วย 3 เสาหลัก ได้แก่ 1. การเสริมสร้างความเชื่อมโยงแบบไร้รอยต่อในอนุภูมิภาค 2. การสอดประสานด้านเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการระดมทุนเพื่อจัดตั้งกองทุนเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ACMECS และ 3. การพัฒนาภูมิภาคในลักษณะยั่งยืนและมีนวัตกรรม

\'เจบิค\' รุดพบนายกฯ รายงานลงทุน \'อีอีซี\'

"นายกฯ ได้ย้ำให้ เจบิค แบ่งปันประสบการณ์และสร้างความเข้าใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับประโยชน์ที่จะได้รับในโครงการต่างๆ ที่ เจบิค มาร่วมลงทุน เนื่องจากปัจจุบันการประชาสัมพันธ์และการรับรู้ของภาคประชาชนมีความสำคัญต่อความสำเร็จในทุกโครงการและการพัฒนาพื้นที่ นอกจากนี้ นายกฯ ได้แสดงความขอบคุณที่ เจบิค ที่ช่วยประสานงานการประชุม High Level Joint Commission (HLJC) ครั้งที่ 4 ในเดือนกรกฎาคม อีกทางหนึ่ง ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี จะเข้าร่วม โดยไทยมีความสนใจที่จะศึกษาเกี่ยวกับ CPTPP โดยขอให้ทางญี่ปุ่นช่วยศึกษาผลกระทบที่อาจมีต่อประเทศไทย โดยเฉพาะภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมยา ตลอดจนช่วยติดตามความคืบหน้าของโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง และการลงทุนในระบบขนส่งทางรางเส้นทางอื่น ๆ ในกรุงเทพมหานคร" พล.ท.วีรชน กล่าว