'แอปเปิ้ล' ทุ่มแสนล้านดอลลาร์ซื้อหุ้นคืน

'แอปเปิ้ล' ทุ่มแสนล้านดอลลาร์ซื้อหุ้นคืน

แอ๊ปเปิ้ลรายงานกำไรไตรมาส 2 เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว เผยแผนซื้อหุ้นคืนรอบใหม่ 100,000 ล้านดอลลาร์ หมดกังวลเรื่องอนาคตไอโฟนและความเสียหายจากความตึงเครียดทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน

แอ๊ปเปิ้ลอิงค์รายงานกำไรไตรมาส 2 สิ้นสุดเมื่อวันที่ 31 มี.ค. เพิ่มขึ้น 25.3% มาอยู่ที่ 13,800 ล้านดอลลาร์ รายได้เพิ่มขึ้น 15.6% มาอยู่ที่ 61,100 ล้านดอลลาร์ ยอดขายไอโฟนที่คิดเป็นเกือบ 2 ใน 3 ของรายได้บริษัทเพิ่มขึ้น แม้ยอดรวมอยู่ที่ 52.2 ล้านเครื่อง ต่ำกว่าประมาณการณ์ที่ 53 ล้านเครื่องเล็กน้อย

รายได้จากการบริการเพิ่มขึ้น 31% มาอยู่ที่ 9,200 ล้านดอลลาร์ หลังจากรายได้จากแอ๊ปเปิ้ลเพย์ แอ๊ปเปิ้ลมิวสิค และโปรแกรมอื่นๆ เพิ่มขึ้นมาก นายแองเจโล ซีโน นักวิเคราะห์จากบริษัทซีเอฟอาร์เอรีเสริ์ช กล่าวว่า รายได้ส่วนนี้ที่สูงขึ้นชี้ชัดว่า ยอดใช้บริการที่ต้องเสียค่าใช้จ่ายภายในระบบแอ๊ปเปิ้ลเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

นายทิม คุก ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) อวดถึงอนาคตที่ร้อนแรงของบริษัทว่า  สินค้าที่จะออกมาใหม่ของแอ๊ปเปิ้ลเป็นผลิตภัณฑ์ยอดเยี่ยมที่สุดเท่าที่เคยมี ยอดขายไอโฟน 10 ก็ดีสุดในไตรมาสนี้ รวมทั้งในตลาดจีน

แม้แอ๊ปเปิ้ลถูกมองว่าอาจเสียหายจากความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน ที่ส่อบานปลายไปสู่สงครามการค้า แต่นายคุกกลับไม่กังวล กล่าวว่าทั้งสองประเทศสัมพันธ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเศรษฐกิจพึ่งพาซึ่งกันและกัน

ซีอีโอแอ๊ปเปิ้ลไม่ได้ใส่ใจคำพูดที่ว่า ตลาดสมาร์ทโฟนขาดโอกาสเติบโต เขาชี้ว่า แนวโน้มเติบโตยังมีอีกมากในตลาดสำคัญ เช่นอินเดียและอื่น ๆ ที่ประชากรจำนวนมากยังไม่มีสมาร์ทโฟน เขาจึงไม่เชื่อว่าตลาดอิ่มตัวแล้ว

ราคาหุ้นแอ๊ปเปิ้ลขึ้นทันทีหลังรายงาน ที่เหนือความคาดหมายของนักวิเคราะห์ทั้งในแง่กำไรและยอดขาย เมื่อแอ๊ปเปิ้ลทำรายได้มากขึ้นในทุกภูมิภาคและจากสินค้าเกือบทุกประเภท แม้ยอดขายไอโฟนจะไปได้ไม่สวยเท่าที่คาด ปิดตลาดเมื่อวันอังคาร (2 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ราคาหุ้นบวก 3.8% มาอยู่ที่ 175.49 ดอลลาร์

นอกจากนี้แอ๊ปเปิ้ลซึี่งมีเงินสดมหาศาลจากกำไร ได้แรงหนุนจากนโยบายลดภาษีของสหรัฐเมื่อปี 2560 ยังประกาศแผนซื้อหุ้นคืนรอบใหม่ 100,000 ล้านดอลลาร์และปันผลรายไตรมาสเพิ่ม 16%

นายลูกา แมสทรี ประธานคณะเจ้าหน้าที่การเงิน (ซีเอฟโอ) แอ๊ปเปิ้ลอิงค์ เผยกับนักวิเคราะห์ว่า บริษัทจะซื้อหุ้นคืนอย่างรวดเร็วที่สุด แต่ยังไม่ได้กำหนดกรอบเวลาขึ้นอยู่กับพลวัตของตลาด

สำหรับคาดการณ์ไตรมาส 3 แอ๊ปเปิ้ลประเมินรายได้ไว้ที่ 51,500-53,500 ล้านดอลลาร์ เหนือกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ 52,000 ล้านดอลลาร์